วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การศึกษานอกห้องเรียน : ( 22nd September, 2558)

การศึกษานอกห้องเรียน : ( 22nd  September, 2558)

การฝึกทักษะการฟัง
ปัจจุบันนี้ภาษาอังกฤษเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสื่อสารของคนทั่งโลก เพราะทุกคนต่างสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ  ทุกประเทศใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอนจนภาษาอังกฤษกลายเป็นภาษาสากล         ซึ่งทักษะทางภาษาเป็นทักษะหนึ่งที่จำเป็นในการเรียนภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก  ทักษะทางภาษาอังกฤษได้แก่ ทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน  ล้วนเป็นทักษะที่ผู้เรียนจะต้องมีความรู้ความเข้าใจ   ฝึกหัดทักษะอยู่สม่ำเสมอ เพราะทักษะเหล่านี้เราจะใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ในการสื่อสาร รับสาร ส่งสารกับผู้คนมากมายเพื่อสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ทักษะการฟังถือเป็นทักษะที่มีความสำคัญอย่างยิ่งใน 4 ทักษะทางภาษา ถ้าหากเราสามารถฟัง แล้วรู้ว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เราจะฟังได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะทักษะการฟังเป็นทักษะพื้นฐานที่เราควรมี ทักษะการฟังเป็นกระบวนการที่เราได้ยินเสียงโดยใช้สมองแปลความหมายของเสียงจนผู้ฟังเกิดความเข้าใจ และมีปฏิกิริยตอบสนองต่อเสียงนั้น ซึ่งหลักการฟังที่ดีนั้นผู้ฟังต้องสนใจผู้พูด ฟังอย่างมีวิจารณญาณ และเมื่อผู้ฟังฟังเสร็จแล้วผู้พูดควรคิดทบทวนไปด้วยว่าจริงหรือไม่ เกิดประโยชน์หรือไม่ ผู้พูดมีจุดประสงค์อะไรในเรื่องที่พูด ดังนั้นสัปดาห์นี้ดิฉันฝึกทักษะการฟังโดยการฟังเพลง ฟังบทสนทนา โดยเริ่มฟังตั้งแต่วันที่ 22-28 กันยายน 2558

วันที่ 22-23 กันยายน 2558 ดิฉันได้ฝึกทักาษะการฟัง โดยการฟังเพลง Zombie จากยูทูป ศิลปินของเพลงนี้คือ The Cranberry  (วงแครนเบอร์รี่ส์) โดยฟังจาก http://www.youtube.com/watch?v=Uv5w-E9D8Y    เหตุผลที่ดิฉันเลือกฟังเพลงนี้ก็เพราะว่าเป็นเพลงที่สนุก แต่ข้างในเต็มไปด้วยความเศร้า ดิฉันคิดว่าดนตรีเพลงนี้สนุกมาก  ฟังแล้วชวนให้คิด โดยในวันแรกดิฉันฟังเพลงนี้โดยไม่ดูซับไตเติ้ล2รอบ จากนั้นฟังเพลงโดยดูซับไตเติ้ลอีก 2 รอบ และในวันที่2ดิฉันดิฉันฟังเพลงนี้โดยไม่มีซับไตเติ้ล2รอบ  เมื่อฟังเพลงแล้วทำให้ดิฉันจับใจความได้ว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่เศร้า เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เด็กจบชีวิตจากระเบิด “เด็กๆที่ต้องเสียชีวิตจากระเบิดทั้งๆที่พวกเขาไม่รู้อิโหน่อิเหน่เลย คนที่ฆ่าเด็กๆเป็นคนที่ไม่มีหัวใจ เขาช่างฆ่าเด็กได้ลงคอ เขาฆ่าเด็กๆด้วระเบิด  พวกเขาเหมือนซอมบี้” เมื่อดิฉันฟังเพลงนี้แล้วดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังได้ดียิ่งขึ้น ทำให้สามารถเข้าใจเนื้อเพลง ทำนองและตีความได้ว่าเพลงที่ฟังนั้นเกี่ยวกับอะไร และได้คำศัพท์ใหม่ๆจากซับไตเติ้ลในเพลงด้วย

วันที่ 24-25 กันยายน 2558  ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังโดยการฟังเพลง Trouble Is A Friend จากยูทูปโดย Lenka  ฟังจาก https://www.youtube.com/watch?v=QHpvir_kG6U  เหตุผลที่ดิฉันเลือกเพลงนี้เพราะว่ามันเพลงทีมีทำนองเพลงน่าตื่นเต้น  ผู้ที่ร้องเพลงนี้มีเสียงที่มีเสน่ห์ฟัง ฟังแล้วดิฉันรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ โดยวันแรกดิฉันได้ฟังเพลงโดยดูซับไตเติ้ลของเพลง 2 รอบและดูคำศัพท์ที่แปลกๆจากซับไตเติ้ลของเพลง  วันที่สอง ดิฉันได้ฟังเพลงโดยไม่ดูซับไตเติ้ลและร้องเพลงตามประมาณ 2รอบ  เมื่อฟังแล้วดิฉันสามารถจับใจความได้ว่าเพลงนี้เกี่ยวกับ “ปัญหาที่เกิดขึ้นจากเพื่อนคนหนึ่งซึ่งปัญหามักจะตามเธอไปทุกๆที่ ไม่ว่าเธอจะไปไหน เธอไม่สามารถหนีปัญหาได้ มันอยู่ในใจเธอ พูดได้ว่าปัหาเป็นเพื่อนของเธอเลย เธอพยายามที่จะทิ้งมันแต่ก็ยากที่จะทำและเธอก็มักจะแพ้มัน”  เมื่อดิฉันได้ฟังเรื่องนี้แล้วดิฉันได้ข้อคิดว่า “ทุกคนหนีปัญหาไม่พ้น” แต่อยู่ที่ว่าใครจะสามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับตนได้ดกว่ากัน
วันที่ 26-27 กันยายน 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังโดยการฟังเพลง The Show  ของ Lenka  สาเหตุที่ดิฉันเลือกฟังแพลงนี้เพราะว่าเพลงนี้มีดนตรีที่สนุกสนาน ฟังแล้วรู้สึกมีความสุข มีความผ่อนคลายกับดนตรีของเพลง เนื้อเพลงสามารถเข้าใจได้ง่าย อีกทั้งในยูทูปมีนักร้องมีเสียงร้องที่มีเสน่ห์และดึงดูดความสนใจ ฌดยฟังจาก https:www.youtube.com/watch?v=7VXu6Q-B4Is โดยวันแรกดิฉันได้ฟังเพลงโดยดูซับไตเติ้ลของเพลง 2 รอบและดูคำศัพท์ที่แปลกๆจากซับไตเติ้ลของเพลง  วันที่สองดิฉันได้ฟังเพลงโดยไม่ดูซับไตเติ้ลและร้องเพลงตาม 2 รอบ  เมื่อฟังแล้วดิฉันสามารถจับใจความได้ว่าเพลงนี้เกี่ยวกับ “ ผู้หญิงคนหนึ่งที่กำลังสับสนกับชีวิตของเขาเพราะเขาเจอกับปัญหาอันยิ่งใหญ่และเธอก็ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อ เธอรู้สึกว่าเธอเหมือนคนที่โง่ แต่สุดท้ายเธอคิดว่าเธอควรจะปล่อยมันและสนุกกับมัน” หลังจากที่ดิฉันได้ฟังเพลงนี้แล้วดิฉันได้ข้อคิดจากเพลงนี้ว่า “ชีวิตของทุกคนจะต้องมีอุปสรรค” ทุกคนจะต้องใช้ชีวิตไปตามเส้นทางที่เป็นและทุกคนก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร จะเกิดอะไรขึ้น แต่ทุกคนควรจะทำวันนี้ให้ดีที่สุด
วันที่ 28 กันยายน 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังโดยฟังบทสนทนาจากยูทูป ชื่อว่า Gogo’t  Adventures  with English จาก https: //www.youtube.com/watch?v=8325CbAvvdc  เหตุผลที่ดิฉันเลือกฟังวีดิโอนี้เพราะว่ามีเสียงพูดที่ช้า สามารถเข้าใจได้ง่าย มีซับไตเติ้ลให้ดู มีคำศัพท์ซ้ำๆเพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยดิฉันได้ฟังและดูวิดีโอนี้และมีความรู้ในเรื่องของการทักทายในชีวิตประจำวัน เป็นการถามถึงสิ่งต่างๆในรูปภาพ  มีการร้องเพลงซึ่งในเพลงมีคำศัพท์และความรู้ในเรื่องของไวยากรณ์ ที่น่าสนใจ การพูดถึงสิ่งต่างๆ เป็นการถามเพื่อให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆ” เมื่อดิฉันได้ฟังวิดีโอนี้แล้วสามารถเข้าใจว่าวิดีโอนี้สอนอะไรบ้าง อีกทั้งเป็นการฝึกทักษะการพูด ได้คำศัพท์ ได้สำเนียงการพูดภาษาภาษาอังกฤษ

ดังนั้นทักษะการฟังจึงเป็นทักษะที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม เพราะถือว่าเป็นทักษะพื้นฐานที่ใช้ในทุกๆภาษา  เพราะในชีวิตประจำวันของเรา  เราจะต้องมีการฟังสิ่งต่างๆเพื่อตีความหมายในสิ่งที่ฟังและตอบสนองกลับ ซึ่งทักษะการฟังจะต้องมีการฝึกเป็นเวลานานจึงจะฟังได้อย่างเข้าใจ ผู้ฟังควรฟังอย่างมีสติ มีวิจารณญาณ ฟังไปด้วยคิดไปด้วย แต่ถ้าหากฟังไม่หมดก็อาจจะมีการจดบันทึกไว้ ทักษะการฟังสามารถทำให้ผู้ฟังมีการพัฒนาทักษะการฟัง พัฒนาสติปัญญาและไหวพริบต่างๆได้ดี ดังนั้นเมื่อดิฉันฝึกทักษะการฟังตั้งแต่วันที่22-28 กันยายน 2558  ดิฉันรู้สึกว่าดิฉันมีการพัฒนาด้านทักษะการฟังมากขึ้นกว่าขึ้นกว่าเดิม สามารถฟังแล้วจับใจความได้ ได้คำศัพท์ใหม่ๆและดิฉันคิดว่าดิฉันจะพัฒนาทักษะการฟังต่อไป จะฝึกฝนอย่างเป็นประจำเพื่อให้สามารถเรียนรู้ในภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น