วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การเรียนรู้นอกห้องเรียน : (29st September,2015)

การเรียนรู้นอกห้องเรียน : (29st  September,2015)

การฝึกทักษะการพูด


                 ภาษาอังกฤษถือได้ว่าเป็นภาษาที่มีความสำคัญกับคนทั่งโลก เพราะการที่จะสื่อสารกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจนั้นทุกคนก็จะต้องใช้ภาษาที่เหมือนกันและอาศัยกลวิธีต่างๆเพื่อให้การสื่อสารเป็นไปอย่างราบรื่น อีกทั้งยังมีบทบาทำคัญทางด้านการศึกษา ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านการเมืองและด้านอื่นๆ ซึ่งกลวิธีอย่างหนึ่งที่ทุกคนจะต้องใช้ในการสื่อสารกันคือ “การพูด”  ถ้าหากเรามีการฝึกการพูดอย่างเป็นประจำจะทำให้เราสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างเข้าใจ ทักษะการพูดเป็นทักษะที่มีความสำคัญที่เราทุกคนต้องฝึกฝน ถือเป็นทักษะพื้นฐานในการเข้าสังคม ลดความเข้าใจผิด และช่วยผู้พูดในเรื่องของการพัฒนาสติปัญญา เป็นการฝึกใช้ความคิด การจับประเด็น ฝึกความจำ ทำให้ผู้ฟังสามารถเข้าใจในสิ่งที่เราพูดและสามารถตอบสนองต่อสิ่งต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การพูด  มีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์เป็นอันมากไม่ว่าจะอยู่  ณ  ที่ใด    ประกอบกิจการงานใด  หรือคบหาสมาคมกับผู้ใด  ทุกคนก็ต้องสื่อสารด้วยการพูดเสมอ  จะเห็นได้ว่าผู้ที่ประสบความสำเร็จในกิจการหรืองานต่างๆ  การคบหาสมาคมกับผู้อื่นตลอดจนการทำประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม    ล้วนแต่เป็นคนที่มีประสิทธิภาพในการพูดทั้งสิ้น ส่วนหนึ่งของการพูดสามารถสอนและฝึกได้  อาจกล่าวได้ว่าการพูดเป็น " ศาสตร์"  มีหลักการและกฎเกณฑ์เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการพูด และแต่ละคนก็มีทักษะการพูดที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประสบการณ์และการฝึกฝน ซึ่งในสัปดาห์นี้ดิฉันฝึกทักษะการพูดตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน-5 ตุลาคม 2558

วันที่ 29 กันยายน – 1 ตุลาคม 2558  ดิฉันได้ฝึกทักษะการพูดโดยการฝึกพูดจากยูทูป เรื่อง             Unit 6 Learn English 3 Introducing Oneself And Others    จาก   https://www.youtube.com/watch?v =5Kzhn99jOIY  เหตุผลที่ดิฉันเลือกฝึกทักษะการพูดจากเรื่องนี้เพราะเป็นเรื่องที่น่าสนใจ  มีสำเนียงการพูดที่สามารถเข้าใจได้ง่าย  พูดไม่เร็วเกินไป ภาษาที่ใช้สามารถเข้าใจได้ง่ายและป็นเรื่องที่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง   ซึ่งในวีดิโอเกี่ยวกับการพูดแนะนำตัว  โดยเริ่มสนทนาจาก Terry  : Chris!,Is that you? , Chris : Terry! Fancy  meeting you here. Terry : Long time no see. , Terry : Who’s is your friend? , Chris : This is my wife,Katrina. , Terry :I am pleased to meet you , Katrina , Chris : Darling , this is Terry ….., Katrina : Nice to meet you ,Terry. , Chris  : Good to see you., etc.  ซึ่งบทสนทนาที่ฉันได้ฝึกไปพูดนั้นเป็นการทักทายและแนะนำตัว เป็นบทสนทนาที่ Chris แนะนำตัวของเขาและภรรยาของเขาชื่อว่า Katrina ให้เพื่อนของเขา(Terry)ได้รู้จัก ซึ่งจากบทสนทนานี้จะเป็นการแนะนำตัวในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป อาจจะเป็นการแนะนำตัวที่เป็นกันเองหรือเป็นทางการ ในวันแรกดิฉันฝึกทักษะการพูดโดยการฟังบทสนทนาว่ามีการพูดเกี่ยวกับอะไรในประโยค และสังเกตการใช้ประโยคในการพูดการแนะนำตัวจากซับไตเติ้ลประมาณ 2 รอบ จากนั้นในวันที่สองดิฉันมีการฝึกพูดตามบทสนทนาและดูซับไตเติ้ล 2 รอบ มีการฝึกพูดแบบ stress   และวันที่สามดิฉันฝึกพูดแนะนำตัวกับเพื่อนๆ ฝึกสนทนากันโดยสมมติสถานการณ์ เมื่อดิฉันได้ฝึกทักษะการพูดแล้ว ดิฉันมีการพัฒนาทักษะการพูดแนะนำตัวเอง และได้ concept ที่ใช้ในการแนะนำเช่น Is that you? , Who’s  is your friend? , Nice to meet you , Have you meet…..before?, May I introduce myself ? เป็นต้น และดิฉันสามารถนำความรู้ที่ได้ฝึกนี้ไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้
วันที่ 2-3 ตุลาคม ดิฉันได้ฝึกทักษะการพูดโดยฝึกจากยูทูปชื่อว่า Straight Up English - Teaching Word-Stress  จาก https://www.youtube.com/watch?v=Teo12hm_QwM  เหตุผลที่ดิฉันเลือกฝึกทักษะการฟังจากวีดิโอนี้เพราะว่าเป็นวีดิโอที่น่าสนใจ  ดิฉันสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปต่อยอดในการศึกษาต่อได้    ซึ่งจากการได้ดูวีดิโอนี้ดิฉันได้รู้ว่ามีการสอนstress (Word stress)   ฝึกโดยใช้ยางยืด 1 วงในการสอน โดยมีหลักว่าถ้าเราต้องการเน้นเสียง stress เราจะยืดยางและถ้าต้องการ unstress จะต้องตบมือทั้งที่ยางยังเกี่ยวที่มืออยู่เหมือนเดิมและต้องตบมืออย่างเป็นจังหวะ เช่น เมื่อเราต้องการstress พยางค์ที่สองของคำว่า com-pu-ter เราจะตบมือ ยืดยางและตบมือทั้งที่ยางยังเกี่ยวอยู่กับมือทั้งสอง และออกเสียงไปพร้อมกับการยืดยางด้วย เราก็จะสามารถ Stress คำนั้นได้อย่างเป็นจังหวะและถูกต้อง โดยในวันแรกนั้นดิฉันได้ดูวิดีโอก่อนว่ามีการสอนในการstress คำอย่างไรและใช้วิธีไหนในการฝึกออกเสียง   จากนั้นก็ดูวีดิโอครั้งที่สองเพื่อฝึกออกเสียงและยืดยางไปพร้อมๆกับการออกเสียงคำ วันที่สองดิฉันจึงฝึกออกเสียงเองโดยดูในยูทูปโดยไม่ดูวิธีการ stress คำ และดิฉันได้ฝึก stress โดยการอ่านบทความต่างๆและstress คำ  จากการที่ดิฉันได้ฝึกการ stress คำทำให้ดิฉันรู้จักกลวิธีในการstressคำ ช่วยให้การพูดไม่ติดขัดและคำพูดดูน่าฟัง
วันที่ 4-5 ตุลาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการพูดโดยฝึกจากยูทูปชื่อว่า Word Stress in Sentences จาก https://www.youtube.com/watch?v=tpPCBWsVUp0 เหตุผลที่ดิฉันเลือกฝึกทักษะการพูดจากวีดิโอนี้เพราะว่าเป็นวีดิโอที่น่าสนใจ  ดิฉันสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปต่อยอดในการศึกษาต่อได้  ในวิดีโอสอนเกี่ยวกับการStress คำ  ซึ่งจะต้องมีความรู้ในเรื่องของ content และ function words  ซึ่งหลักการ Stress คำ เราจะStress ที่ content words  ได้แก่ nouns , verbs , adjective และadverb และเราจะไม่stress ที่ function words  ได้แก่ article , pronouns , prepositions และhelping verbs จากนั้นในยูทูปจะมีการอ่านออกเสียงให้ฟัง  และมีตัวอย่างประโยคโดยที่เว้นคำจำพวก  จะเหลือแค่ function words  เพื่อให้อ่าน stressคำได้อย่างชัดเจน  จากนั้นเมื่ออ่านเสร็จแล้วจะมีการเฉลยว่าคำที่หายไปคืออะไรและมีการอ่านเน้นคำให้ฟังใหม่อีกครั้งหนึ่ง  ในการฝึกวันแรกดิฉันได้ดูการอ่านออกเสียง ว่ามีการstressตรงไหน   จะstressที่คำประเภทไหนและมีวิธีการstressอย่างไร และอ่านออกเสียงตามประโยคในยูทูป จากนั้นวันที่สองดิฉันได้ฝึกstress คำและประโยคในเนื้อหาในหนังสือ   จากการฝึกทักษะนี้ทำให้ดิฉันได้ concept ในการ stress คำต่างๆในประโยคและสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้

ทักษะการพูดเป็นวิธีหนึ่งของการสื่อสารที่เป็นการถ่ายทอดความรู้สึก ความคิด ความเข้าใจและความต้องการด้วยเสียงภาษาและกิริยาท่าทางเพื่อให้ผู้รับฟังได้รับรู้ เข้าใจได้ตามจุดประสงค์ของผู้พูด  ซึ่งการพูดให้มีประสิทธิภาพนั้นเราจะต้องมีการเรียนรู้เรื่องพื้นฐานก่อน นั่นก็คือการออกเสียงและWords stress เพื่อเป็นการสื่อความหมายในภาษาอังกฤษ แล้วเพื่อให้ผู้ที่ฟังสามารถเข้าใจในสิ่งที่ผู้พูดพูดออกไป ซึ่งจากการที่ดิฉันได้ฝึกทักษะการพูดนี้มันอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ได้ใหญ่มาก  แต่มันก็เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างหนึ่งในการพูดภาษาอังกฤษ ทำให้ดิฉันสามารถ stressคำในประโยคได้ถูกต้อง  ทำให้ผู้ฟังสนใจที่จะฟังในเรื่องที่พูด และการที่ดิฉันฝึกการทักทายและการแนะนำตนเอง  เป็นการฝึกทักษะการพูดและทักษะทางสังคมที่ต้องใช้ในชีวิตจริงและเป็นการพัฒนาความกล้าแสดงออกอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น