วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558

การฝึกทักษะการอ่าน (การศึกษานอกห้องเรียน : 1st September,2015)

Learning log( 1st September,2015)
การฝึกทักษะการอ่าน

                ในการเรียนภาษาอังกฤษให้ประสบความสำเร็จนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ทักษะทางภาษาอังกฤษซึ่งได้แก่ ทักษะฟัง พูด อ่าน และเขียน ทักษะเหล่านี้มีความสัมพันธ์กัน ผู้เรียนจะฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพียงทักษะเดียวไม่ได้ ผู้เรียนจะต้องมีการฝึกทักษะทุกทักษะเพื่อที่จะเรียนภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง ทักษะทางภาษาเป็นทักษะที่ผู้เรียนต้องมีการฝึกฝนซ้ำๆเพื่อให้เกิดความชำนาญในทักษะนั้นๆ ซึ่งทักษะที่ข้าพเจ้าได้ฝึกไปแล้วคือทักษะการฟังและทักษะการพูด โดยฝึกจากการฟังเพลงในยูทูป การดูวีดิโอต่างๆในยูทูป และดูหนังในยูทูป ดิฉันได้มีการพัฒนาทักษะการฟังและพูดในระดับหนึ่ง หลังจากนี้ดิฉันคิดว่าจะฝึกทักษะการอ่านต่อเพราะเป็นทักษะที่มีความสำคัญอย่างหนึ่งในการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
                การอ่าน หมายถึง ความสามารถในการแปลงความหมายของตัวอักษรออกมาเป็นถ้อยความและความคิด แล้วนำเอาความคิดนั้นไปปใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งในชีวิตของแต่ละคนมีเรื่องของสังคมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด ข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้เกิดความเข้าใจและสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน  ข้อสำคัญจะอ่านสารให้มีประสิทธิภาพก็คือ จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ มีความเข้าใจโครงสร้างพื้นฐานของประโยค และไวยากรณ์และมีความเข้าใจเรื่องราวที่อ่านอย่างชัดเจน การติดต่อสื่อสารเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของมนุษย์โดยการพูดการสนทนาหรือการอ่านข้อความต่างๆ สังคมปัจจุบันเป้นสังคมในยุคโลการภิวัตน์ มีเทคโนโลยีและสื่อต่างๆเข้ามาเกี่ยวข้องในการติดต่อสื่อสารซึ่งถือเป็นการสื่อสารที่จำกัด  ดิฉันคิดว่าการอ่านมีความสำคัญมาก ผู้อ่านต้องอ่านเพื่อให้ตนเองเข้าใจจุดมุ่งหมาย  เนื้อหามีประโยชณหรือไม่และสามารถตีความสารที่อ่านได้อย่างเข้าใจเพื่อความบันเทิงและเพื่อหาความรู้ ดังนั้นดิฉันคิดว่าดิฉันจะฝึกทักษะการอ่านเป็นทักษะต่อไป โดยฝึกทักษะการอ่านตั้งแต่วันที่ 1-7 กันยายน 2558
                วันที่ 1-2 กันยายน 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการอ่านโดยการอ่านบทความเรื่อง 3 Body  Benefits of Outdoor Yoga จาก  http://www.foodmatters.tv/content/3-body-benefits-of-outdoor-yoga   ดิฉันได้เลือกฝึกการอ่านบทความนี้เพราะว่าบทความนี้น่าสนใจ สะท้อนให้เห็นถึงการใช้ชีวิตจริงของทุกคน ใช้คำศัพท์ที่ไม่ยากเกินไป และมีความยาวของเนื้อหาที่เหมาะสม สำหรับการฝึกอ่านบทความนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1ดิฉันได้ฝึกอ่านบทความโดยไม่มีการแปลใดๆเลย 2 รอบโดยดูความหมายจากบริบท   จากนั้นก็หาคำศัพท์ที่ไม่รู้  แล้วฝึกอ่านอีกรอบหนึ่ง  ส่วนวันที่ 2 จะเป็นการอ่านบทความเพื่อทบทวน รวมไปถึงการอ่านเน้นเสียงคำ การอ่านเชื่อมคำ การอ่านแบบมีสำเนียงภาษาอังกฤษ  ซึ่งในบทความนี้เกี่ยวกับ “ประโยชน์ของการเล่นโยค่ะกลางแจ้ง ซึ่งมี 3 ประการ ได้แก่
1.              เพื่อขยายปอดให้มีความจุมากขึ้น ซึ่งปกติแล้วปอดของเราจะจได้ถึง 6 ลิตร การเล่นโยคะกลางแจ้งเราจะต้องหายใจลึกๆเพื่อให้ปอดได้รับออกซิเจนได้มากขึ้น ออกซิเจนจะช่วยทำลายสารพิษและมลพิษที่สะสมอยู่ในปอด เมื่อเราเล่นโยคะกลางแจ้งเป็นประจำจะทำให้เราสามารถหายใจได้สุดปอดและทำให้รู้สึกดี
2.              การเล่นโยคะกลางแจ้งจะทำให้เราคิดอย่างกระจ่างแจ้งและตัดสินใจได้ถูกต้อง ทำให้เรามีความสุข มีอารมณ์มั่นคง จิตใจสดใสร่าเริงและกระปรี้กระเปร่า
3.              จะทำให้เราชอบแสงอาทิตย์ ในฤดูหนาวเราจะต้องสวมใส่เสื้อผ้าหลายชั้น ไม่ว่าจะเป็นหมวก ผ้าพันคอ หรือถุงมือ แต่เมื่อเราเล่นโยคะเราจะต้องใส่เสื้อผ้าที่สบาย แต่ชาวอเมริกันจำนวนมากที่ขาดวิตามินดีเพราะไม่ได้สัมผัสแสงแดดเลย เลยทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง เป็นโรคหดหู่และโรคเกี่ยวกับหัวใจ ตรงกันข้ามถ้าเป้นฤดูใบไม้ผลิ ร่างกายของเราจะสามารถดูดซับวิตามินดีได้อย่างเต็มที่ ทำให้ร่างกายแข็งแรง กระดูกแข็งแรง ลดความดันเลือดและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย”
เมื่อดิฉันได้ฝึกการอ่านแล้วดิฉันคิดว่าดิฉันได้พัฒนาการอ่านในระดับหนึ่ง ได้เรียนรู้ถึงการอ่านstressคำ และการอ่าน linking words ได้ฝึกการออกเสียงไปในตัวด้วย อีกทั้งยังได้รู้คำศัพท์ใหม่ๆอีกด้วย
                วันที่ 3-4 กันยายน 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการอ่านโดยการอ่านบทความเรื่อง Foods You Should Avoid จาก http://www.everydayhealth.com/diet-nutrition/meal-planning/shopping/foods-to-avoid.aspx
ดิฉันได้เลือกอ่านบทความเรื่องนี้เพราะว่าเรื่องนี้มีความน่าสนใจ เป็นเรื่องใกล้ตัวเราทุกคนและเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตในแต่วันของมนุษย์  สำหรับการฝึกอ่านบทความนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 ดิฉันได้ฝึกอ่านบทความแบบ skimming และ scanning อ่านโดยไม่มีการแปลใดๆเลย 2 รอบโดยดูความหมายจากบริบท   จากนั้นก็หาคำศัพท์ที่ไม่รู้แล้วฝึกอ่านอีกรอบหนึ่ง  ส่วนวันที่ 4 จะเป็นการอ่านบทความเพื่อทบทวน รวมไปถึงการอ่านเน้นเสียงคำ การอ่านเชื่อมคำและการอ่านออกเสียงคำต่างๆ ในบทความนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “ อาหารจำพวกเบคอน โดนัท เฟรนไฟรและไอศกรีมเป็นอาหารที่เราควรจะหลีกเลี่ยง จูเลีย เรนนี่ซึ่งทำงานที่คลินิคแห่งหนึ่งได้กล่าว่าเราควรจะหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้และทุกคนก็สามารถลดความเสี่ยงเกี่ยวกับปัญหาเรื่องสุขภาพได้ รวมไปถึงโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูงและโรคมะเร็ง แต่ก็ยังมีส่วนประกอบของอาหารจำนวนมากที่ทำให้เกิดโรค เช่น น้ำตาล ไขมัน  อาหารที่ผ่านกรรมวิธีต่างๆ น้ำมันHydrogenateที่อยู่ในอาหารจะมีไขมันแบบไม่อิ่มตัว คอเลสเตอรอลตัวร้าย(LDL)และคอเลสเตอรอลตัวดี(HDL)  ล้วนเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้ยังพบน้ำมันในขนมปังกรอบ คุ๊กกี้  นอกจากนี้น้ำตาลจำพวกนี้ยังก่อให้เกิดไขมันและไตรกลีเซอไรด์ สร้างไขมันในเส้นเลือดและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ผู้ที่ซื้อของจะต้องอ่านฉลากเกี่ยวกับคุณค่าทางสารอาหารอย่างละเอียด” เมื่อดิฉันได้อ่านบทความเรื่องนี้แล้วดิฉันได้ปรับปรุงและพัฒนาทักษะการอ่านในเรื่องของการอ่านออกเสียง การอ่านจับใจความสำคัญ และได้ทราบว่าคนเขียนได้เขียนบทความเรื่องนี้มาเพื่อให้ผู้อ่านมีความรู้ในการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเห็นถึงผลเสียที่ส่งผลต่อร่างกาย และเป็นข้อเตือนใจในการเลือกรับประทานอาหาร
                วันที่5-6 กันยายน 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการอ่านโดยการอ่านบทความเรื่อง How Music Affects Teens จาก http://www.teenink.com/reviews/music_reviews/article/123483/How-Music-Affects-Teens/ ดิฉันได้เลือกอ่านบทความเรื่องนี้เพราะเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เป็นเรื่องของความชอบส่วนตัวในการฟังเพลงและมีผลกับการแสดงออกต่างๆของวัยรุ่น ในวันที่ 5 ดิฉันได้ฝึกอ่านบทความโดยไม่มีการแปลใดๆเลย 2 รอบโดยดูความหมายจากบริบท การอ่านแบบ skimming และ scanningจากนั้นก็หาคำศัพท์ที่ไม่รู้แล้วฝึกอ่านอีกรอบหนึ่ง  ส่วนวันที่ 6 จะเป็นการอ่านบทความเพื่อทบทวนและการอ่านเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียง บทความนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “ ดนตรีที่ส่งผลต่อวัยรุ่น ดนตรีเป็นสิ่งที่อยู่ในความคิดของทุกๆคน แต่ละคนเมื่อฟังดนตรีจะมีการรับรู้ที่แตกต่างกันและฟังเพลงที่ไม่เหมือนกัน ปัจจุบันมีดนตรีหลายประเภท ได้แก่ rap , rock , pop , indie และอื่นๆ  ดนตรีประเภทต่างๆจะสื่อในความหมายที่ดีและไม่ดีซึ่งมีผลต่อการกระทำของวัยรุ่น  ดนตรีแร็พแอนร็อคเป็นประเภทของดนตรีที่สำคัญ เนื้อเพลงของดนตรีทั้งสองนี้มีความหมายที่ต่างกัน หลายๆคนคิดว่าดนตรีมีอิทธิพลต่อโลก  เนื้อร้องทำนองเพลงในดนตรีจะทำให้คิดเกี่ยวกับเพศและยาเสพติดซึ่งพ่อแม่ของเด็กไม่อยากให้เกิดขึ้นกับลูกของพวกเขา ที่สำคัดนตรีสามารถใช้เพื่อแสดงถึงตัวของพวกเขาได้แต่ไม่สามารถบอกพฤติกรรมทางความคิดของวัยรุ่นได้” เมื่อดิฉันได้อ่านบทความเรื่องนี้แล้ว ทำให้ดิฉันได้ฝึกทักษะของการอ่าน ได้รู้ว่าดนตรีประเภทต่างๆมีผลต่อพฤติกรรมของวัยรุ่น
                วันที่ 7 กันยายน 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการอ่านจากบทความก่อนหน้านี้ที่ดิฉันได้ฝึกอ่านไปแล้ว คือ บทความเรื่อง 3 Body  Benefits of Outdoor Yoga , Foods You Should Avoid และ How Music Affects Teens มาฝึกอ่านเพื่อให้ได้สำเนียง (Intonation) เป็นอังกฤษ ฝึกการอ่านเว้นวรรค การstress คำอีกครั้งเพื่อให้ได้ทักษะการอ่านอย่างแท้จริง
                จากการฝึกทักษะการอ่านในบทความเรื่องต่างๆ ทำให้ดิฉันมีความรู้ในเรื่องต่างๆซึ่งล้วนเป็นความรู้รอบตัว เป็นเรื่องของข้อดีในการเล่นโยคะกลางแจ้ง  การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและโรคต่างๆที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และผลกระทบของดนตรีที่มีผลต่อพฤติกรรมของเด็ก ความรู้เหล่านี้ดิฉันสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้และนำไปเป็นข้อเตือนใจในการใช้ชีวิตประจำวัน
                ทักษะทางภาษามีความสำคัญไม่ว่าคนเชื้อชาติไหนหรือพูดภาษาอะไรก็จะต้องมีทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน เพื่อใช้สื่อสารกับผู้อื่นเพื่อให้เกิดความเข้าใจและตอบสนองซึ่งกันและกัน เมื่อเราฝึกทักษะเหล่านี้จนชำนาญเราก็จะสามารถเรียนรู้ในสิ่งต่างๆได้ดี  ซึ่งทักษะที่ดิฉันได้ฝึกไปคือทักษะการอ่าน ทำให้ดิฉันมีการพัฒนาทักษะการอ่านมากกว่าเดิม สิ่งสำคัญของการฝึกทักษะการอ่านคือ ผู้อ่านจะต้องมีความแน่วแน่ในการอ่านและหาจุดประสงค์ของเรื่องที่อ่านให้ได้  ดิฉันคิดว่าถ้าเราฝึกทักษะการอ่านเป็นประจำจะทำให้เรามีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์มากขึ้น มีความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้คำ  มีทักษะในการแปล  มีความเข้าใจโครงสร้างพื้นฐานของประโยค และไวยากรณ์ อย่างถูกต้อง    มีความเข้าใจเรื่องราวที่อ่านอย่างชัดเจน และสามารถที่จะเข้าใจความหมายที่แฝงอยู่ของข้อความในบทความหรือสิ่งที่อ่าน  ทำให้เราเป็นคนที่รู้ทันโลกทันเหตุการณ์และมีความรู้รอบตัวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ

               



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น