วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

การศึกษานอกห้องเรียน (18 สิงหาคม 2558)

การศึกษานอกห้องเรียน (18 สิงหาคม พ.ศ.2558)

                                                 การฝึกทักษะการฟัง

การศึกษาเป็นเครื่องมือที่พัฒนาให้มนุษย์มีความสมบูรณ์ทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ คุณธรรมและจริยธรรม  สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข การศึกษาถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะในชีวิตประจำวันของคนเรามีการเรียนรู้ตลอดเวลาและไม่หยุดนิ่ง ฉะนั้นอาจกล่าวได้ว่าการศึกษาคือชีวิต เพราะในชีวิตของมนุษย์ตั้งแต่เกิดก็เริ่มมีการศึกษาเข้ามากี่ยวข้อง  ซึ่งปัจจุบันการติดต่อสื่อสารภาษาอังกฤษถือเป็นสิ่งสำคัญและมีบทบาทอย่างยิ่งกับคนทั่วโลก ซึ่งการที่จะสามารถสื่อสารกับคนทั่วโลกอย่างเข้าใจและมีประสิทธิภาพนั้น จะต้องมีทักษะทางภาษานั่นก็คือ ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ซึ่งทักษะเหล่านี้ล้วนมีความเกี่ยวข้องกัน ดังนั้นการฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษถือเป็นหัวใจของภาษาอังกฤษ คนเราจะเก่งภาษาอังกฤษและสามารถที่จะสื่อสารกับผู้อืนอย่างเข้าใจจะต้องมีการฝึกทักษะเหล่านี้โดยการฝึกซ้ำๆหลายๆครั้ง ดิฉันคิดว่าดิฉันยังมีข้อด้อยในเรื่องของการฝึกทักษะทั้งสี่นี้อยู่ ซึ่งทักษะที่ดิฉันจะฝึกเป็นทักษะแรกคือ ทักษะการฟัง
ดิฉันคิดว่าการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ เป็นสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดที่ต้องได้รับการฝึกเป็นอันดับแรก การฟังถือเป็นสิ่งแรกที่อยู่ในหัวใจของนักปราชญ์ ซึ่งมี 4 ประการ คือ สุ(สุต)หมายถึงการฟัง จิ(จินตนะ)หมายถึงการคิด ปุ(ปุจฉา)หมายถึงการถาม และลิ(ลิขิต)หมายถึงการเขียน ซึ่งการฟังถือเป็นปัจจัยสำคัญของการคิด พูดและเขียน ผู้ที่ฟังได้อย่างมีประสิทธิภาพย่อมส่งเสริมให้การคิด พูด และการเขียนเกิดประสิทธิภาพไปด้วย และทักษะการฟังยังเป็นพื้นฐานสำคัญของทักษะการเข้าสังคม ช่วยให้ผู้ฟังสามารถพัฒนาทางสติปัญญาไปด้วย ดังนั้นดิฉันจะฝึกทักษะการฟังเป็นทักษะแรก  โดยเริ่มฝึกทักษะการฟังตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม 2558
วันที่ 18 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังโดยการฟังเพลง Walk Away ของ Dia Frampton ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังเพลงนี้เพราะเป็นเพลงที่มีดนตรีสนุกสนาน น่าฟังและชวนให้คิด ดิฉันฟังเพลงนี้โดยมีซับไตเติ้ล 4 รอบจากนั้นฟังเพลงโดยไม่มีซับไตเติ้ล 2 รอบ ซึ่งในเพลงนี้แม้ว่าจะมีดนตรีที่สนุกสนาน แต่เป็นเรื่องเศร้าขัดแย้งกับความสนุกสนานของเพลง ซึ่งในเพลงนี้เป็นเรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่น่าสงสาร เธอมีแววตาที่เปล่งประกาย เธอตามหาส่วนที่ขาดหายของเธอเพราะเธอถูกทำร้ายและเธอบอกว่าพวกที่ทำให้เธอต้องเสียใจ จงรีบหนีไปให้ไกลๆเท่าที่จะหนีได้ และเธอบอกว่าเธอจะไม่ยอมแพ้ ซึ่งเพลงนี้ Dia ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งเล่าให้เธอฟังว่าพ่อของเธอข่มขืนเธอและพาเพื่อนๆของเขามาข่มขืนเธอด้วย ดังนั้นเธอจึงแต่งเพลงนี้ขึ้นมาเพื่อบอกถึงเธอคนนั้นว่าได้กลับไปล้างแค้นพวกคนเลว เมื่อดิฉันฟังเพลงนี้แล้วดิฉันรู้สึกชอบ
วันที่ 19 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังโดยฟังเพลง let IT Go  จาก ซึ่งแต่งโดย Kristen Anderson –Lopez , Robirt Lopezร  ร้องโดย Idina Menzel ดิฉันเลือกฟังเพลงนี้ก็เพราะว่ามันมีท่วงทำนองที่น่าสนใจ ดิฉันฟังเพลงนี้โดยไม่มีซับไตติ้ล 3 รอบ จากนั้นฟังเพลงโดยไม่มีซับไตเติ้ล 2 รอบ เพลงนี้มีดนตรีที่สนุกสนาน แต่มีเนื้อหาที่เศร้าเล็กน้อย มันเป็นการผจญภัยแห่งดินแดนแห่งคำสาบของราชินี เป็นดินแดนที่อ้างว้าง มีเพียงเธอที่ครอบครองดินแดนแห่งนี้ มีพายุที่พัดกระหน่ำแต่เธอผู้นี้ก็ต้องอยู่คนเดียวและปล่อยให้มันไปตามสายลม เธอกล้าที่จะเผชิญกับสิ่งต่างๆและยืนอยู่ที่เดิม
วันที่ 20  สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังจากการฟังเพลง Roar ของ Katy Perry  ดิฉันเลือกฟังเพลงนี้เพราะป็นเพลงที่มีดนตรีสนุกสนาน ดิฉันฟังเพลงนี้โดยมีซับไตเติ้ล 3 รอบ จากนั้นฟังเพลงโดยไม่มีซับไตเติ้ล 2 รอบ เนื้อหาในเพลงเกี่ยวกับผู้หญิงคนหนึ่งที่บอกว่าเธอถูกกดดันและพ่ายแพ้ในทุกๆสิ่งเพราะผู้ชายคนนั้น  เธอไม่มีสิทธิ์ที่จำทำอะไรทั้งสิ้นได้แต่นั่งอยู่เงียบๆ แต่เธอก็สู้เหมือนเสือที่คำราม  มันเหมือนสายฟ้าฟาด เธอมีดวงตาของนักสู้และเธอก็อยากให้เขาคนนั้นได้ยินเสียงคำรามของเธอ
วันที่ 21 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ฝุกทักษะการฟังโดยฟังจากยูทูปชื่อว่า 10 Very Short Conversations | Set Two | Easy English Conversation Practice | ESL จาก https://www.youtube.com/ watch?v=QMd1k1DvCuw ดิฉันเลืกฟังวิดีโอนี้เพราะว่าเป็นวิดีโอที่เข้าใจง่าย ใช้คำศัพท์ท่ไม่ยากเกินไปในการสนทนา จะมีภาพประกอบซึ่งจะทำให้เข้าใจวิดีโอได้ง่ายขึ้น โดยดิฉันดูและฝึกพูดวีดิโอนี้ประมาณ 3 รอบ บทสนทนานี้จะเกี่ยวข้องกับตัวเราในชีวิตจริง เมือ่ดิฉันฟังแล้วก็รู้สึกว่าเข้าใจในบทสนทนาเพราะเป็นบทสนทนาที่สั้นๆ  ฟังแล้วสามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตจริง
                วันที่ 22 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังโดยการฟังบทสนทนาในยูทูปเรื่อง English for Kids- Learn English Conversation  จาก youtube.com/watch?v=-AhRLDwnaXo ซึ่งดิฉันเลือกดูวิดีโอนี้เพราะว่าเป็นวิดีโอที่เกี่ยวกับการสนทนาในชีวิตจริง เป็นการถามตอบในสถานการณ์ต่างๆ มีการใช้คำศัพท์ในบทสนทนาที่น่าสนใจ ในบทสนทนาจะมีการใช้ Tenses หลายประเภท บทสนทนานี้สามารถเข้าใจได้ง่าย มีสำเนียงน่าฟัง พูดไม่เร็วหรือช้าเกินดิฉันฟังบทสนทนานี้ 3 รอบ  เมื่อดิฉันฟังบทสนทนานี้แล้วดิฉันรู้สึกว่าดิฉันมีทัศนคติที่ดีต่อการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ และชอบในภาษาอังกฤษ
                วันที่ 23 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังโดยฟังจากยูทูป Learning  English Hello Class Breakfast Song , Learn English Vocabulary  online จาก https://www.youtube.com/watch?v=K5rIP0Uz0t0 ดิฉันเลือกฟังวีดิโอนี้เพราะเป็นวีดิโอที่ฟังง่าย คนพูดพูดไม่เร็วเกินไปและมีซับไตเติ้ลให้ มีการบอกคำศัพท์ต่างๆซึ่งเกี่ยวข้องกับบทสนทนา ดิฉันฟังบทสนทนานี้ 3 รอบ เมื่อดิฉันฟังวีดิโอนี้แล้วก็ทำให้ดิฉันมีทักษะการฟังที่ดีขึ้นและได้เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มขึ้น
                วันที่ 24 สิงหาคม 2558 ดิฉันเลือกฟังหนังเรื่อง Romio and Juliet จาก https://www.youtube.com/ watch?v=M-G6AqE28cg   ดิฉันเลือกดูเรื่องนี้เพราะว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจโดยดูหนังเรื่องนี้3 รอบ  เรื่องนี้เกี่ยวกับโรมิโอและจูเลียตซึ่งอยู่ในตระกูลที่ไม่ถูกกัน หลังจากนั้นโรมิโอและจูเลียตได้รักกันและได้เสียกัน แต่พ่อแม่ของจูเลียตกีดกันความรักของจูเลียตและโรมิโอโดยการให้จูเลียตแต่งงานกับชายคนอื่น โรมิโอและจูเลียดจึงต้องพลัดพลากจากกัน เมื่อใกล้ถึงวันแต่งงานจูเลียดก็แกล้งกินยานอนหลับซึ้งกินแล้วเหมือนคนตาย  และเธอก็เขียนจดหมายไปให้โรมิโอให้โรมิโอมาหาเธอที่โบสถ์  แต่โรมิโอมาหาเธอก่อนที่จดหมายจะไปถึงงเขา และทำให้โรมิโอคิดว่าจูเลียตได้ตายไปแล้ว เขาจึงฆ่าตัวเองตายตามจูเลียตไป   แต่จูเลียตก็ได้ฟื้นขึ้นมาและเห็นโรมิโอตายข้างๆเธอ  เธอจึงตัดสินใจฆ่าตัวตายตามคนรักของเธอ และทำให้ตระกูลของโรมิโอและตระกูลของจูเลียตกลับมาคืนดีกัน
                จะเห็นได้ว่าทักษะการฟังเป็นทักษะพื้นฐานของทุกคน ช่วยให้มนษย์สามารถสื่อสารกันอย่างเข้าใจและสามารถปกิบัติตามคำสั่งต่างๆที่ได้ยิน เพราะการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนมีการฟังเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ช่วยให้ทุกคนสามารถรับและส่งสารกันอย่างเข้าใจ ฉะนั้นทักษะการฟังจะช่วยให้คนสามารถรับรู้ ตีความ จับใจความ เข้าใจ และจดจำในสิ่งที่ได้ยิน และผู้ที่มีการฝึกฝนทักษะการฟังบ่อยๆจะทำให้บุคคลนั้นมีทักษะการฟังสูงกว่าผู้อื่น ดังนั้นดิฉันจึงคิดว่าเมื่อดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังไปแล้ว ดิฉันรู้สึกว่าทักษะการฟังของดิฉันมีการพัฒนาขึ้น ทำให้มีสมาธิในการฟังมากกว่าเดิม และสามารถเข้าใจในสิ่งที่ฟังได้มากกว่าเดิม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น