วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

การศึกษานอกห้องเรียน (วันที่ 25/8/.2558)

การศึกษานอกห้องเรียน (วันที่ 25สิงหาคม พ.ศ.2558)

การฝึกทักษะการพูด

การศึกษาเป็นเครื่องมือที่พัฒนาให้มนุษย์มีความสมบูรณ์ทางด้ารร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้คุณธรรมและจริยธรรม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  การศึกษาถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะในชีวิตประจำวันของคนเราจะมีการเรียนรู้ตลอดเวลาและไม่หยุดนิ่ง ฉะนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าการศึกษาคือชีวิต  เพราะในชีวิตมนุษย์ตั้งแต่เกิดก็เริ่มมีการศึกษาเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งในปัจจุบันการติดต่อสื่อสารภาษาอังกฤษถือเป็นสิ่งที่มีบทบาทกับคนทั่งโลกอย่างยิ่ง ซึ่งการที่จะสามารถสื่อสารกับคนทั่วโลกอย่างเข้าใจและมีประสิทธิภาพนั้น จะต้องมีทักษะทางภาษานั่นก็คือ ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ซึ่งทั้ง4ทักษะนี้มีความเกี่ยวข้องกัน ดังนั้นการฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษถือเป็นหัวใจของภาษาอังกฤษ คนเราจะเก่งภาษาอังกฤษและสามารถที่จะสื่อสารกับผู้อื่นอย่างเข้าใจนั้นจะต้องมีการฝึกทักษะเหล่านี้โดยการฝึกซ้ำๆหลายๆครั้ง ดิฉันคิดว่าดิฉันยังมีข้อด้อยในเรื่องของการฝึกทักษะทางภาษาทั้ง 4 อยู่ ดิฉันจึงคิดว่าจะฝึกทักษะการพูดเป็นทักษะที่สอง
ทักษะการการพูดถือเป็นทักษะที่สำคัญ เพราะในชีวิตประจำวันของคนเราการพูดถือเป็นสิ่งที่เราใช้มากในแต่ละวัน พูดเพื่อถ่ายทอดคว่มรู้สึกนึกคิดไปยังผู้ที่ฟัง ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดหรือทำอาชีพอะไร ทุกคนก็ต้องใช้การพูดเพื่อสื่อสารให้เข้าใจกัน
วันที่ 25 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการพูดโดยดูจากยูทูป เรื่อง Spoken English Learning Video Spoken English Tutorial English Conversation จาก https://www.youtube.com/watch?v=IhQt _fxGOcw ดิฉันได้เลือกดูวีดิโอนี้เพราะว่ามันน่าสนใจและป็นการฝึกการพูดไปในตัวด้วย ดิฉันดูและฝึกบทสนทนา 3 รอบ  ซึ่งวีดิโอนี้เกี่ยวกับการทักทายในสถานการณ์ต่างๆ เช่น การไปช็อปปิ้ง การถามพนักงานที่สนามบิน การถามทาง การเช่าห้องที่โรงแรม การสั่งอาหาร การรพูดเกี่ยวกับกิจกรรมที่บ้าน การขออนุญาต  การพูดเกี่ยวกับประสบการณ์ในอดีต การพูดถึงสิ่งที่ชอบและไม่ชอบ การซื้อของที่ตลาด การให้คำแนะนำ ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับชีวิตจริงของทุกคน อีกทั้งวีดิโอนี้ยังมีซับไตเติ้ลให้ดู โดยดิฉันฝึกพูดบทสนทนานี้ 3 รอบ
วันที่ 26 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการพูดโดยดูยูทูปเรื่อง Levels-Lesson 1 : Nice to Meet You!  จาก https://www.youtube.com/watch?v=IeaadwctbD4 ดิฉันดูวีดิโอนี้เพราะว่าวีดิโอนี้มีบทสนทนาที่น่าสนใจและต้องนำไปใช้ในชีวิตจริง ซึ่งวีดิโอนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการแนะนำชื่อ การอ่านคำรูปเต็มและรูปย่อ การฝึกพูดประโยคในรูปแบบต่างๆเช่น บอกเล่า คำถาม และปฏิเสธ มีการยกสถานการณ์แนะนำตัวในรูปแบบต่างๆ ดิฉันดูวีดิโอนี้ 2 รอบ และได้ความรู้เกี่ยวกับบทสนทนาต่างๆและนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
วันที่ 27 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ดูวีดิโอเรื่อง How to Improve Spoken American English-Second like a Native Speaker  จาก https://www.youtube.com/watch?v=m3g51xfopIE ดิฉันเลือกดูวิดีโอนี้เพราะว่าวีดิโอนี้เป็นวีดิโอที่น่าสนใจและเพื่อพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษไปด้วย วีดิโอนี้จะเกี่ยวกับกการออกเสียงพยัญชนะจาก A-Zโดยจะมีการอ่านออกเสียงให้ฟังและบอกวิธีว่าจะออกเสียงได้อย่างไร การเน้นเสียงหนักของคำในประโยคต่างๆรวมถึงการพูดในประโยคต่างๆ โดยมีการพูดประโยคนั้นซ้ำๆเพื่อเป็นการทบทวน ดิฉันดูวีดิโอนี้ 3 รอบและทำให้มีความรู้ในเรื่องของการออกเสียงและการพูดในประโยคต่างๆ
วันที่ 28 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการพูดโดยการดูวีดิโอเรื่อง English Conversation –Learn English Speaking –Learn  English Vocabulary 1  จาก https://www.youtube.com/watch?v=kOi-16HdVugดิฉันลือกดูวีดิโอนี้เพราะว่าเป็นบทสนทนาที่น่าสนใจมากสำเนียงพูดสามารถเข้าใจได้ง่ายเพราะไม่ช้าหรือเร็วเกินไป ดิฉันดูวีดิโอนี้3 รอบ ซึง่วีดิโอนี้เกี่ยวกับการออกเสียงคำศัพท์ (Word Power) โดยมีการออกเสียงคำศัพท์ให้ฟังก่อน จากนั้นคนดูวิดีโอจะต้องออกเสียงตาม เมื่อเราออกเสียงคำศัพท์คำนั้นๆแล้ว ก็จะมีคำศัพท์นั้นๆปรากฎอยู่ในประโยคต่างๆและมีการบอกความหมายด้วย ซึ่งคำศัพท์จะมีตั้งแต่ A-Z เมื่อ่ดิฉันดูวีดิโอนี้แล้วก็สามารถนำความรู้เรื่องนี้ไปต่อยอดในการเรียนในอนาคตได้
วันที่ 29 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการพูดโดยดูวีดิโอเรื่อง English Conversation-Learn English Speaking-Learn English Vocabulary 6  จาก https://www.youtube.com/watch?v=SfS2vCFpKLgดิฉันเลือกดูวีดิโอนี้เพราะว่าวีดิโอนี้สามารถเข้าใจได้ง่ายและมีซับไตเติ้ลบอกในขณะที่มีเสียงพูด ในวีดิโอนี้เกี่ยวกับกสนทนา การถามตอบ มีการสมมติสถานการณ์ในการสนทนา ดิฉันดูวีดิโอนี้ 3 รอบ และคิดว่านำความรู้เรื่องนี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
วันที่ 30 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการพูดโดยการดูวีดิโอเรื่อง ESL Pronunciation Exercise : Free Time – American English จาก https://www.youtube.com/watch?v=NaJIb2y6MQA วีดิโอนี้เกียวกับการพูดเน้นเสียงคำ(Stress)ในประโยคและการอ่านเชื่อมกันของคำ(Linking Word)ในประโยค  ดิฉันดูวีดิโอนี้ 3 รอบ และได้ฝึกการ Stress และ Linking Word และสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาต่อได้
วันที่ 31 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการพูดโดยการดูวีดิโอเรื่อง The Merchant of Venice 2004  จาก https://www.youtube.com/watch?v=-bZWZEwY21ดิฉันเลือกดูวีดิโอนี้เพราะว่ามันเป็นวีดิโอที่เกี่ยวกับชีวิตจริง ในเรื่องมีตัวละครที่น่าสนใจและสามารถเข้าใจสำเนียงการพูดได้ง่าย ดิฉันดูวีดิโอนี้ 2 รอบ โดยเรื่องนี้เกี่ยวกับอันโตนิโอซึ่งเป็นพ่อค้าแห่งเมืองเวนิส เขากำลังมีปัญหาเรื่องเรือส่งสินค้าที่มาถึงช้า และมีเพื่อนของเขาชื่อปัสสานิโยมายืมเงินเขาเพื่อไปพบนางเปอร์เซียที่เมืองเมลมอนต์ แต่บิดาของนางเปอร์เซียได้พูดก่อนที่เขาจะตายว่า ลูกสาวเขาจะต้องทำพิธีเสี่ยงทายในการเลือกคู่ ปัสสานิโยซึ่งชอบนางเปอร์เซียศึ่งจะไปร่วมงานด้วย อันโตนิดอซึ่งมีเงินไม่มาก เขาจึงไปยืมเงินไซล็อกซึ่งเป็นพ่อค้าเงินกู้หน้าเลือด  เขาบอกกับอันโตนิโอว่าถ้าหากอันโตนิโอไม่สามารถคืนเงินภายในเวลาที่กำหนด เขาจะขอเนื้อของแอนโตนิโอ 1 ปอนด์ แต่สุดท้ายแล้วไซล็อกก็ถูกริบทรัพย์และต้องทำพินัยกรรมให้คนอื่น
ดิฉันคิดว่าหากใครมีการฝึกทักษะการพูดอยู่เสมอ ก็จะทำให้คนนั้นเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเอง กล้าที่จะพูดกล้าที่จะแสดงออก  สามารถพูดเพื่อสื่อสารกับคนอื่นๆอย่างเข้าใจ ทักษะการพูดถือเป็นทักษะที่มีความสำคัญลำดับที่ 2 รองจากทักษะการฟัง ถ้าหากใครขาดทักษะนี้ก็ถือว่าขาดทักษะการเข้าสังคมและไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ฉะนั้นทุกคนควรจะมีทักษะการพูดที่ดี่เพื่อที่จะสื่อสารและทำความเข้าใจกับผู้อื่นได้อย่างเข้าใจ ดังคำกล่าวที่ว่า “พูดดีเป็นศรีแก่ปาก พูดมากปากจะเป็นสี” และทีสำคัญเราควรใช้ทักษะการพูดให้ถูกทางถูกโอกาสและถูกเวลา ก็จะทำให้เรามีทักษะการพูดที่ดีได้
               

               


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น