Fourth : Learning log ( 1st September, 2015)
ประเภทของประโยค ( Types of sentence)
ไวยากรณ์เป็นกระบวนการทางภาษาที่จะควบคุมและรวบรวมคำ
เพื่อก่อให้เกิดหน่วยของความหมายที่ยาวขึ้น
ไวยากรณ์จึงเป็นตัวกำหนดเกณฑ์พื้นฐานของกิจกรรมในห้องเรียนที่มีจุดประสงค์ชั่วคราวเพื่อให้เป็นผลระยะยาว
ไวยากรณ์สามารถช่วยให้เราเรียนรู้ภาษาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น. ซึ่งประโยคเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
เพราะในชีวิตประจำวัน เรามักพูดออกมาเป็นประโยคเพื่อสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ ซึ่งประโยคนั้นเกิดจากคำหลายๆคำ
หรือวลีที่นำมาเรียงต่อกันอย่างเป็นระเบียบให้แต่ละคำมีความสัมพันธ์กัน
มีใจความสมบูรณ์ แสดงให้รู้ว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ฉะนั้นประโยคจึงป็นเรื่องพื้นฐานที่จะต้องรู้และเข้าใจ
1.Simple
Sentence (ประโยคความเดียว หรือ เอกัตถประโยค)
คือ ประโยคที่มีความคิดหลักเพียงอย่างเดียวในประโยค
นั่นคือ มี subject และ verb อย่างละ 1 กลุ่มความคิด (อาจจะเป็น 1 ตัว หรือเกิน 1 ตัวก็ได้) นั่นคือบอกว่า ใคร หรืออะไร
ทำอะไร ประโยคประเภทนี้สามารถอยู่ได้อย่างอิสระ
ไม่จำเป็นต้องอาศัยประโยคประเภทอื่น ประโยค Simple
Sentence แบ่งออกเป็นประโยคย่อยได้อีก 5 รูป
ดังนี้คือ
1.
ประโยคบอกเล่า
(Declarative
Sentence) เช่น
-
I live in
Lumpang.
-
He will be back
here in few minutes.
-
Linda wrote that novel.
-
The secretary answers the phone.
-
He is a man.
-
The earth goes
round the sun.
-
Bad driving
causes many accident.
-
I am
studying at a
university in Nakornratchasima province.
-
Wat Isaan
is located in
Nakornratchasima city.
2.
ประโยคปฎิเสธ
(Negative
Sentence) เช่น
-
I don't live in
Ayuttaya.
-
He isn't able
to speak Japanese fluently.
-
I don't drink
coffee.
-
He can't drive
cars.
-
The
Pali language is
not difficult for
monks.
-
Thailand
is not the
largest country in
the world.
3.
ประโยคคำถาม
(Interrogative
Sentence) เช่น
-
Were you born
in Bangkok ?
-
Does he own
this house ?
-
What are you
doing there?
-
Have you got a
pen?
-
Are
you a monk ?
-
What is
Buddhism?
4.
ประโยคขอร้องและเชิงบังคับ (Imperative
Sentence) เช่น
-
Please open the
window.
-
Be quiet in the
library.
-
You should go
there!
-
You must follow
him.
-
I
beg your pardon.
-
You should
follow my words.
-
Do as
my suggestion.
-
Open the
door now.
5.
ประโยคอุทาน
(Exclamatory
Sentence)ได้แก่
ประโยคที่มีเนื้อความเปล่งอุทานขึ้นมีทั้ง
ตกใจ ปะหลาดใจ เศร้าใจ
ดีใจ เป็นต้น เช่น
-
There gone the
bus !
-
How cold it is!
-
How nice she
is!
-
Oh, my gosh!
-
There he is!
-
Here it is!
-
How nice
she is !
-
What the
hottest month it is!
2. Compound Sentence (อเนกัตถประโยค)
คือประโยคเนื้อความรวม ประกอบด้วย independent
clause ตั้งแต่ 2 ประโยคขึ้นไป โดยทั้ง
2 ประโยคมีความสำคัญไม่เท่ากัน ประโยคหนึ่งเรียกว่า Main Clause (ประโยคหลัก) ส่วนอีกประโยคหนึ่งเรียกว่า
Subordinate Clause (ประโยคอาศัย)
เป็นประโยคที่ต้องอาศัยประโยค Main Clause จึงจะได้เนื้อความที่สมบูรณ์
จะมีการเชื่อม Main Clause กับ Subordinate Clause โดยใช้ตัวเชื่อม Co-ordinate Conjunction และ Conjunction Adverb และ Punctuation
1.การใช้ Co-ordinate conjunction มี 7 ตัว คือ and,
or, nor, but,
so, for, yet
1) and ใช้เชื่อมประโยคที่มีความหมายคล้อยตามกันหรือการเพิ่มเติมความคิด เช่น
·
Yotsak had an
accident last week, and he has not come to school for 2 weeks.
·
He was tired, and
he had a headache.
2.) or
ใช้เชื่อมประโยคที่ให้เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น
·
You will do
these homeworks, or you will be punished.
·
He can buy the
book, or he can borrow it from the library.
3.)
nor ใช้เชื่อมประโยคที่มีความหมายคล้อยตามกันและเป็นประโยคปฏิเสธ เช่น
· Dad is always busy, nor does Mom
have much free time.
· She doesn’t drink milk, nor does
she eat butter.
· I can’t whistle, nor can I sing.
· He didn’t study last night, nor
did he read his book.
· They were not wearing jackets, nor
were they carrying umbrellas.
4.)
but ใช้เชื่อมประโยคที่มีความหมายขัดแย้งกัน เช่น
· Satit was very angry with Ratree, but
he listened to her patiently.
· Tom studied a lot, but he didn’t
pass the test.
5.)
so ใช้เชื่อมประโยคที่เป็นเหตุเป็นผลกัน โดยที่ประโยคหน้า so จะเป็นเหตุ เช่น
· Komson felt his room was too cold, so
he spoke to the landlord about the heater.
· Maria was thirsty, so she drank
some water.
· It was cold outside, so she put
on a sweater.
6.)
for ใช้เชื่อมประโยคที่เป็นเหตุเป็นผลกัน โดยที่ประโยคหน้า for จะเป็นผล เช่น
· Sangduen has not come to school for a month,
for she has problems in her life.
· I drank some water, for I was
thirsty.
· She put on a sweater, for it was
cold outside.
7.)
yet ใช้เชื่อมประโยคที่มีความหมายขัดแย้งกันเหมือน but เช่น
· Krissana studied hard in summer,yet
he failed the exam.
· Tom studied a lot, yet he didn’t
pass the test
2.การใช้วิเศษณ์เชื่อม (Conjunctive Adverbs) Conjunctive
Adverb ที่นำมาใช้เชื่อมประโยค แบ่งออกเป็น 2
ชนิด คือ
1.) ชนิดคำที่มีลักษณะเป็นการเติมเข้าไปเพื่อเน้นให้เห็น
ได้แก่ however , moreover ,
furthermore , consequently , nevertheless , accordingly , meanwhile ,
therefore, etc . เช่น
·
Roy was sick; however,
he did go to school.
·
He was tired
and thirsty; moreover, he was cold.
·
There was no
news from her son; however , she went on hoping.
·
It is difficult
to get meat in a village I live; therefore , I become a
vegetarian.
·
Rob is
handsome; moreover, he is very helpful.
·
Frank was
discouraged; however, he did not give up.
·
Josh wasn’t
qualified for the job; therefore, he didn’t get it.
·
I want to be
able to speak English fluently for my trip to London; meanwhile,
I practice speaking it everyday.
·
Mary work so
hard; consequently, she is
ill.
* หน้าคำจำพวกนี้ใช้ Semi-colon หลังใช้comma
2. ชนิดคำที่มีความหมายเป็น Transitive
word ซึ่งมีความหมายอ่อนลง ได้แก่ otherwise , thus , still , hence , yet ,etc. ตัวอย่างเช่น
·
David was sick,
thus he want to see a doctor.
·
He worked very
hard, still he didn't complain.
·
You have to get
up early; otherwise , you will miss the train.
·
We must study
hard; otherwise, we may fail the final examination.
*คำจำพวกนี้ใช้ comma
คั่นหน้า
3.การใช้เครื่องหมายวรรคตอน (Punctuation ) ได้แก่
1.)Semi-colons
(;)
ประโยคย่อยอิสระซึ่งเป็นประโยคความเดียวที่มีความหมายเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันมากกว่าหนึ่งประโยค
สามารถรวมให้เป็นประโยคเดียวโดยการใช้เครื่องหมายอัฒภาคหรือ semicolon
(;) ดังตัวอย่างต่อไปนี้
· I do
not like him; he complains all the time.
· She
understood the situation; her sister did, too.
· I
feel sorry for Henry; he’s not good at anything.
· Money
isn’t important; you can’t buy happiness.
· Here’s
the report; I’ve been reading it all morning.
· I’ve
just inspected that batch; the customer is certainly not going to accept it.
· She
loves me; she loves me not.
· They
say it's your birthday; it's my birthday too! - Paul McCartney.
· Management
is doing things right; leadership is doing the right things. - Peter Drucker.
2.)การใช้ colon
(:) และ dash ( – ) เชื่อมประโยค
ใช้ colon
และ dash เมื่อประโยคหลังมีผลโดยตรงมาจากประโยคข้างหน้า
เช่นในประโยคตัวอย่างข้างบน ถ้า John ไม่ได้ไปโรงเรียนมีผลมาจากการที่เข้าไม่สบาย
ก็อาจใช้ colon หรือ dash แทนได้ เช่น.
· John
was sick – he didn’t go to school.
· John
was sick; he didn’t go to school.
3.)การใช้ comma
( , ) เชื่อมประโยค
อาจใช้
comma เชื่อมประโยคได้
ในกรณีที่เป็นประโยคซึ่งกล่าวถึงเหตุการณ์ที่ต่อเนื่อง หรือคาบเกี่ยวกัน
แทนที่จะขึ้นต้นด้วยประโยคใหม่ซึ่งจะทำให้ขาดความต่อเนื่อง เช่น
· I
looked round. Tom was reading, Linda was writing, John was sleeping.
*ประโยคนี้ถ้าใช้ period แทน comma
ก็จะได้ความหมายเดียวกัน เพียงแต่ขาดความรู้สึกต่อเนื่องเท่านั้น
3.) Complex
Sentence (ประโยคความซ้อน)
คือ ประโยคความซ้อน
ซึ่งประกอบด้วยประโยคหลัก 1 ประโยค และประโยครองหรืออนุประโยคอีกอย่างน้อย 1
ประโยค ประโยคหลัก (main
clause หรือ independent clause) คือ
ประโยคอิสระที่มีเนื้อความสมบูรณ์ในตัวเอง มีประธานและ
ส่วนขยายเป็นของตัวเองไม่ขึ้นตรงต่อ ประโยคอื่น
ประโยครอง (subordinate
clause หรือ dependent clause) คือ
ประโยคที่อาศัย ประโยคหลักอยู่ ไม่สามารถอยู่ตามลำพังได้ เพราะเนื้อหาของประโยครองเป็นเนื้อหา
ที่ใช้ขยายหรืออธิบายประโยคหลัก จะทำหน้าที่ เป็นกรรม, ส่วนขยาย
หรือ กริยาเป็นต้น จึงต้องมาในประโยคที่มีประโยคหลักอยู่ด้วย ประโยค complex sentence มีการใช้ตัวเชื่อมระหว่างประโยค main clause กับ subordinate
clause ดังนี้ Subordinate
Conjunction , Relative
Pronoun ,และ Relative Adverb
1.ใช้คำเชื่อมหรือคำเชื่อมแฝง (subordinate
conjunction) ได้แก่ เช่น
if, as if, since, because, that ,
Whether, lest,
as, before , after , till, until,
though , although, Unless, so that,
than , provided , in order that , Provided that , notwithstanding, etc.
· He
is unhappy because he is very poor.
· She
said that she would come back soon.
· Danai
works as if he were a manchine.
· Wait
here until I come back.
2.ใช้ประพันธ์สรรพนาม (relative pronoun) เป็นคำเชื่อมได้แก่คำต่อไปนี้คือ Who ,whom , whose , which that , as, but , what,
of which, where ตัวอย่างเช่น
· He
is the first man who has won this kind of prize.
· She
made the same mistakes as her sister did.
· The
man who came here this morning is my uncle.
· There
was no one but admired him
· The
tree of which the leaves are yellow is dying
*(ประโยคข้างบนนี้ถือว่าเป็น complex sentence เพราะมี who but of which ไปเชื่อม)
3.
ใช้สัมพันธ์วิเศษ (relative adverb) เป็นคำเชื่อมได้ แก่คำต่อไปนี้คือ when
, whenever , where, why , wherever, how ตัวอย่างเช่น
· I
don’t know when she
arrives here.
· He
will go wherever she lives.
· Do
you know how she did it
· I
don’t understand why you have done that.
การสร้างประโยค Complex
Sentence
Complex
Sentence ต้องมีประโยคหลัก 1 ประโยค
และมีประโยครองอย่างน้อย 1 ประโยค ซึ่งประโยครองสามารถเป็น Adverb Clause , Noun Clause และ
Adjective Clause
1.) Adverb
clause (วิเศษณานุประโยค)
คือ ประโยคย่อยที่ทำหน้าที่ขยายคำกริยาหรือ
คำวิเศษณ์หรืออาจอธิบายได้ว่า Adverb clause เป็นประโยคย่อมที่ขึ้นต้นด้วยคำสันธาน
ชนิด subordinate conjunction (เป็นคำสันธานที่ใช้เชื่อมประโยคย่อยเข้ากับประโยคหลัก
ส่วนคำสันธานที่ใช้ในประโยคความรวม เรียกว่า coordinating conjunction) คำสันธานชนิด subordinate
conjunction ทำหน้าที่ต่าง ๆ เช่น
1. Adverb
Clause of Time
บอกเวลา ได้แก่ before, after, when, while, whenever, after, as soon as, by the
time, since, until เช่น
· He
has lived here since he was born.
· Please
give me a call as soon as you reach home.
· I
will go when I have finished my homework.
· Tracy
and I once met when we were at school.
* สิ่งที่ต้องระวังเกี่ยวกับ adverb clause ประเภทนี้คือ
tense
2. Adverb
Clause of Manner
บอกลักษณะ ได้แก่ as, as if, as though
· He
behaves as a winner does.
· He behaves as if he were the
winner.
* adverb clause of manner ไม่ใช้วางไว้หน้า main
clause
3. Adverb
Clause of Comparison บอกการเปรียบเทียบ ได้แก่ as..as
เช่น
1) as…as
ใช้ได้ทั้งประโยคบอกเล่า คำถามและปฏิเสธ โดยคำที่อยู่ตรงกลาง
ระหว่าง
as และ as คือ คำคุณศัพท์หรือคำกริยาวิเศษณ์
· Her
younger sister is as beautiful as she is.
2) so…as ใช้เฉพาะประโยคปฏิเสธ
· The
old machine does not operate so efficiently as the new one does.
· I have never been so afraid, as I was when
that gunman came in.
4. Adverb
Clause of Purpose บอกวัตถุประสงค์
ได้แก่ so that, in order that เช่น
· You
should please her so that she will give you good cooperation.
· The police went there in order that
they could get some clues for the murder
case.
*ใน adverb clause of purpose จะมี modal verb อยู่เสมอ
ต้องระวังเรื่อง tense นั่นคือ ถ้าใน main clause of
purpose เป็น present tense ใน adverb
clause of purpose จะต้องใช้
modal ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ will, can แต่ถ้า main
clause เป็น past
tense ใน adverb clause of purpose จะต้องใช้ modal “would, could” ดังในตัวอย่างข้างต้น
5. Adverb
Clause of Place
บอกสถานที่ ได้แก่ where, wherever เช่น
· You
should hide where no one can find you easily.
· You may go wherever you like.
* adverb clause of place ไม่ใช้วางไว้หน้า main clause
6. Adverb
Clause of Concession/Contrast บอกความขัดแย้ง ได้แก่ although,
though, even though, even if, while, whereas, however, asเช่น
· Although he
had no job, he did not seem to worry.
· He insisted on continuing to pursue his dream,
even though his friends
tried to discourage him.
· She
is very lazy, whereas her sister is very diligent.
*แม้ adverb clause of concession/contrast จะอยู่หลัง
main clause
แต่มักจะใส่ comma ข้างหน้าคำนำหน้า
· However
difficult the task was, he managed to finish
it on time. (= Although the task
was very difficult, he managed to finish
it on time.)
· Quickly
as he ran, he could not catch up with his friend.(= Although he
ran very quickly, he could not catch up
with his friend.)
7. Adverb
Clause of Condition
บอกเงื่อนไข ได้แก่ as
long as, if, unless, on condition that, suppose, provided (that),providing
(that) เช่น
· I
won’t talk to her if I meet her.
· If you
do not come on time, we will leave without you.
· The workers would go on strike unless
the wage rates were raised.
8. Adverb
Clause of Result บอกผลลัพธ์ ได้แก่ so…that, such…that เช่น
· I am
so thirsty that I could drink a gallon of water.
· It
was such a hot day that four people died from sunstroke
so…that
ใช้ใน 2 กรณีคือ
1)
ใช้กับคำคุณศัพท์หรือคำกริยาวิเศษณ์ โดยคำดังกล่าวอยู่ระหว่าง so และ that และสามารถมีกลุ่มคำอื่นขยายคำคุณศัพท์หรือคำกริยาวิเศษณ์ก็ได้
และ that ใน adverb clause ประเภทนี้สามารถละได้
· Paul
worked so hard (that) he fell ill.
· It
is so hot in the dry season (that) people die from
sunstroke.
2) ใช้กับคำนามที่มี much,
many ข้างหน้า
· She
has so much money (that) she doesn’t have to work.
· There
were so many people in the room (that) it was difficult to
breathe.
such…that
มีวิธีการใช้ ดังนี้ such…that
จะมีคำนามอยู่ระหว่าง such และ that โดยคำนามดังกล่าว
สามารถมีคำคุณศัพท์หรือกลุ่มคำอื่นขยายก็ได้
1)
คำนามที่อยู่ระหว่าง such
และ that จะเป็นคำนามนับได้ เอกพจน์
นามนับไม่ได้ก็ได้ หากเป็นคำนามนับได้เอกพจน์ต้องใช้ a, an ข้างหน้าคำนามนั้น
· Jim
is such a nice guy that everyone here likes him.
· She
has such good qualifications that she could
get a
job in that large-sized company.
· The
glass contains such hot water that no one can hold it.
2)
ในบางกรณีที่ความหมายชัดเจนสามารถใช้such that ได้โดยไม่ต้องมี
noun อยู่ตรงกลาง
· Jim
is such that everyone here likes him.
· The
storm was such that more than 50 house were swept away.
2.) Noun Clause (นามานุประโยค)
คืออนุประโยคที่ทำหน้าที่เดียวกับคำนามตัวหนึ่ง
คือสามารถใช้ประธาน เป็นกรรม
เป็นส่วนสมบูรณ์หรือเป็นนามซ้อนก็ได้
1. Noun
clause ทำหน้าที่เป็นประธานของประโยค เช่น
· What she
said made me angry.
· Who she
loves isn’t my business.
2
Noun clause ทำหน้าที่เป็น กรรม โดยแบ่งออกเป็นกรรมของกริยา และ
กรรมของบุพบท
2.1)
กรรมของกริยา
· I
want to know why you did like that.
· Her
husband always believe what she says.
· I
feel that you overestimated the damages.
2.2)
กรรมของบุพบท
· She
is waiting for what she wants.
· They
laughed at what he did.
3. Noun
clause ทำหน้าที่เป็น ส่วนเติมเต็ม (Complement) ส่วนเติมเต็มมักตามหลัง Verb to be หรือ Linking
verb เช่น
· This
isn’t what you want.
· It
seems that it is impossible.
3. Relative
Clause หรือ Adjective Clause
อนุประโยคที่ขึ้นต้นด้วย Relative
Pronoun ได้แก่ who,whom,which,where,when,why,that
เป็นต้น
ทำหน้าที่อย่าง Adjective คือ ทำหน้าที่ขยายคำนามที่อยู่ข้างหน้าหรือที่เราเรียกว่า Antecedent แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Relative
Pronoun และ Relative Adverb
1.)ใช้สัมพันธ์วิเศษ
(relative adverb) เป็นคำเชื่อม ได้แก่คำต่อไปนี้ when
, whenever , where, why , wherever, how ตัวอย่างเช่น
· I
don’t know when she
arrives here.
· He
will go wherever she lives.
· Do
you know how she did it
· I
don’t understand why you have done that.
2.)ใช้ประพันธ์สรรพนาม
(relative pronoun)
เป็นคำเชื่อม
ได้แก่คำต่อไปนี้คือ who
,whom , whose , which that , As, but , what,
of which, where ตัวอย่างเช่น
· He
is the first man who has won this kind of prize.
· She
made the same mistakes as her sister did.
· The
man who came here this morning is my uncle.
· There
was no one but admired him
· The
tree of which the leaves are yellow is dying
*(ประโยคข้างบนนี้ถือว่าเป็น
complex sentence เพราะมี who but of which ไปเชื่อม)
การลดรูปหรือย่อรูป Adjective clause ให้เป็น วลี (phrases)
An adjective clause ที่มีประธาน เช่น which, that or who สามารถย่อรูปให้เป็นวลีได้ 2วิธีดังนี้
1.การลดรูป Relative clause ที่เป็น Adjective
clause ให้เป็นวลี (Phrase)
โดยการใช้ V.3 และ V.ing
โดย
- ตัด Relative
pronoun ทิ้ง (Relative
pronouns: that, who, whom, which, whose, whom) - เปลี่ยนกริยาที่ติดอยู่กับ Relative
pronouns ให้เป็น V.ing
ในกรณีที่คำนามนั้นทำกริยาได้
หรือเปลี่ยนเป็น V.3
ถ้าคำนามนั้นเป็นผู้ถูกกระทำ ซึ่งเราสามารถสังเกตได้จากรูปแบบกริยา ตัวอย่างเช่น
·
The guy who chattered with Big John through Skype a few days
ago was Dave.
ลดรูปเป็น
· The
guy chattering with Big John through Skype a few days ago was Dave.
· Big
John provided and wrote an English column which describes English
grammatical structure.
ลดรูปเป็น
· Big
John provided and wrote an English column describing English grammatical
structure.
2.การลดรูป Relative
clause ที่เป็น Adjective
clause ในโครงสร้าง Passive
voice ให้เป็นวลี
· Students
who are trained in mathematics can be engineers in the future.
ลดรูปเป็น
·
Students trained in mathematics can be engineers in the
future.
* จากประโยคข้างต้นเราจะพบว่าวลี which are นั้นถูกละ (omit) และคงไว้แต่ V.3 แสดงว่า คำนามที่ปรากฏหน้า V.3 นั้นถูกกระทำ หรืออยู่ในรูป Passive voice
Restrictive
และ Non-restrictive
Adjective Clause
Restrictive
และ non-restrictive
adjective clause เป็นหลักการที่ใช้กับ
relative pronoun เป็นส่วนใหญ่
1.
Restrictive adjective clause
Restrictive
adjective clause ก็คือ adjective
clause ที่ใช้ระบุคำนามหรือ
สรรพนามของประโยคหลักว่า ‘เป็นใคร, เป็นสิ่งไหน, เป็นคนหรือเป็นสิ่งของประเภทใด’
เช่น
· A
man who moved in yesterday is our friend.
* ประโยคนี้
‘who moved in yesterday’ คือ ‘restrictive adjective clause’ ที่
ใช้ระบุว่า ‘ผู้ชายที่เป็นเพื่อนของเรา คือ คนที่ย้ายเข้ามาเมื่อวาน
ไม่ใช่คนที่ย้ายเข้ามาวัน
อื่น’
หลักการใช้ restrictive
adjective clause
การใช้ restrictive
adjective clause นั้น
ผู้ใช้จะเป็นผู้กำหนดเองว่า adjective
clause
ใดควรเป็น restrictive
โดยมีหลักการดังนี้คือ
1. ถ้าคนหรือสิ่งของที่เราจะนำเอา adjective
clause มาขยายความนั้น
มีหลายคน
หรือมีหลายสิ่ง
จนอาจทำให้ผู้ที่รับสื่อจากเราไม่รู้ว่าเป็นคนไหนหรือสิ่งไหน เราก็จะใช้ restrictive
adjective clause มาระบุดัง
· A
man who moved in yesterday is our friend.
2.
Restrictive คือ adjective
clause ที่ไม่มี comma
(,) วางไว้หน้า restrictive
adjective clause นั้นๆ เช่น
· A
man who moved in yesterday is our friend.
จากตัวอย่างข้างต้น จะไม่มี comma
(,) วางไว้หน้า who
moved in yesterday
Restrictive
adjective clause เป็นภาษาของนักภาษาศาสตร์
ตำราบางเล่มเรียกเป็น
ชื่ออื่นๆอีกก็มี ดังนั้น
ในฐานะผู้ใช้เราจะเรียก restrictive ว่า ‘adjective clause ที่ไม่มี comma (,) วางไว้ข้างหน้า’
2.
Non-restrictive adjective clause
Non-restrictive adjective clause ก็คือ adjective
clause ที่ผู้ใช้ใช้เพื่อเพิ่มข้อ
มูลให้กับคำนามหรือคำสรรพนามของประโยคหลัก
โดยคำนามหรือคำสรรพนามนี้เป็นที่รับรู้กันอยู่แล้วว่า ‘เป็นใคร, เป็นสิ่งไหน, เป็นคนหรือเป็นสิ่งของประเภทใด’ เช่น
· Mr.
Pope, who we have just met, is a superstar.
*ประโยคนี้เราจะเห็นได้ว่า ‘who we have just met’ เป็น non-restrictive
adjective clause ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อขยายความ Mr. Pope เท่านั้น เพราะผู้รับสื่อ
จากเราทราบอยู่แล้วว่า Mr. Pope เป็นใคร
และ non-restrictive
จะเป็น adjective
clause ที่มี comma
(,) วางไว้ทั้งข้าง
หน้าและข้างหลัง’ เพื่อให้แตกต่างจาก restrictive
adjective clause อีกโสดหนึ่งด้วย อย่างไรก็ตาม non-restrictive
adjective clause บางครั้งอาจมี comma
(,) วาง
ไว้ข้างหน้าเท่านั้น ดังนี้
· The
world number two badminton player is Ratchanok Intanon, who
won
World Cup Title at China Open.
และ non-restrictive
นี้
เราไม่สามารถละ relative pronoun (who, which) ที่เป็นกรรมไว้ได้ ต้องใส่ไว้เสมอ
เช่น
·
Mr. Pope, who we have just met, is a superstar.
4. Compound-Complex Sentence (ประโยคความรวม + ประโยคความซ้อน)
Compound
Complex Sentence คือประโยคที่ประกอบกับขึ้นระหว่าง
Compound Sentence กับประโยค Complex Sentence ธรรมดาๆ ดังนั้น Compound Complex Sentence จึงประกอบด้วยประโยคหลัก (Main
Clause) ตั้งแต่ 2
ประโยคขึ้นไปและประโยครองหรืออนุประโยค (Subordinate Clause) อย่างน้อย 1 ประโยค เช่น
· While
Somsak played the guitar, the boys sang and
the girl danced.
· I
knew that he was ill, but I did
not know that the suffered from cance.
· I
saw no one in the house which I had told
me about , so I didn’t go in.
· I
couldn’t remember what his name is
, but I will ask him.
ไวยากรณ์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่เราทุกคนจะต้องศึกษาและทำความเข้าใจเพื่อที่จะเข้าใจถึงกฎเกณฑ์ทางภาษา
โครงสร้างทางไวยากรณ์เป็นเรื่องพื้นฐานและเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ แต่อย่างไรก็ตามภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินความสามารถของทุกคน
ยิ่งเรามีการฝึกฝนไวยากรณ์มากเท่าไหร่เราก็จะยิ่งเรียนรู้และเข้าใจในเรื่องของไวยากรณ์และประโยคมากขึ้นเท่านั้น
ซึ่งจากการที่ข้าพเจ้าได้ศึกษาเกี่ยวกับประโยคในประเภทต่างๆ
พบว่าประโยคเป็นส่วนสำคัญที่สุดในโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพราะในชีวิตของเราในแต่ละวันเราจะต้องพูดสื่อสารกัน
เพื่อให้เกิดความเข้าใจและสามารถพัฒนาทักษะการสื่อสารไปด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น