วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การศึกษานอกห้องเรียน : ( 20th October, 2558)

การศึกษานอกห้องเรียน : ( 20th  October, 2558)

การฝึกทักษะการฟัง
            หากพูดถึงการฝึกทักษะภาษาอังกฤษให้ได้ผลและมีประสิทธิภาพจริงๆนั้น ผู้ฝึกทักษะจะต้องใช้กลวิธีต่างๆเพื่อให้การฝึกทักษะเป็นไปอย่างราบรื่น ผู้ฝึกต้องใช้ทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนในการฝึกทักษะทางภาษา เพราะทักษะเหล่านี้ล้วนมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน  เพราะถ้าหากขากทักษะใดทักษะหนึ่งไป ผู้ฝึกทักษะก็จะขาดทักษะนั้นไปและการสื่อสารก็จะไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งทักษะที่ดิฉันจะฝึกในสัปดาห์นี้คือทักษะทักษะการฟัง  ทักษะการฟังเป็นทักษะที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง หากผู้เรียนมีการฝึกทักษะการฟังบ่อยๆ ก็จะทำให้สามารถฟังสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นทักษะเริ่มต้นที่จะทำให้ผู้ฟังฝึกทักษะต่างๆต่อไปได้อีก ทักษะการฟังเป็นทักษะในการสร้างความเข้าใจซึ่งกันละกัน ผู้ฟังได้ยินเสียงจากนั้นก็มีการตีความและแปลความหมายในสิ่งที่ตนได้ยินว่าเกี่ยวกับอะไร ผู้พูดมีจุดประสงค์อะไร สารที่ฟังนั้นน่าเชื่อถือได้หรือไม่ จากนั้นผู้ฟังจะมีการแสดงกิริยาท่าทางหรือใช้คำพูดตอบรับ เพื่อตอบสนองในสิ่งที่ได้ยิน สิ่งสำคัญของการฝึกทักษะการฟังนั้นคือผู้ฟังจะต้องมีสมาธิในการฟัง ใช้วิญจารณญาณในการฟัง ซึ่งเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังไปแล้วและดิฉันคิดว่าสัปดาห์นี้ดิฉันจะฝึกทักษะการฟัง โดยฝึกทักษะการฟังวันที่ 21-27 ตุลาคม 2558

             วันที่ 21- 23 ตุลาคม 2558  ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังโดยดูเรื่อง Animal Farm จาก https://www.youtube.com/watch?v=w0pys7boNro  เหตุผลที่ดิฉันฝึกทักษะการฟังจากวีดิโอนี้เพราะเป็นหนังที่สนุกสนาน เป็นเรื่องที่สะท้อนถึงชีวิตจริงในเรื่องของการปฏิวัติบ้านเมืองของผู้นำหลายๆคน เป็นเรื่องที่สอดแทรกคุณธรรมและข้อคิดหลายอย่างๆในเรื่องเพื่อให้ผู้ฟังได้คิดตาม ซึ่งในวันที่ 21 ตุลาคม ดิฉันได้ได้ดูหนัง Animal Farm โดยไม่ดูซับไตเติ้ล จากนั้นวันที่ 22 ตุลาคม ดิฉันได้ดูหนังแต่มีซับไตเติ้ลด้วย และในวันที่ 23 ตุลาคม ดิฉันได้มีการสรุปเรื่องที่ดูและหาจุดประสงค์ของผู้แต่งว่า และได้รู้ว่าเรื่องที่ฟังนั้นเกี่ยวกับ “ไร่แห่งหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า แมนเนอร์ฟาร์มซึ่งมีนายโจนส์เป็นเจ้าของฟาร์ม เขาเป็นเจ้าของฟาร์มที่ที่ขี้เมาและไม่เคยดูแลสัตว์ในฟาร์ม  เขาเลี้ยงสัตว์ไว้เพื่อการค้าเท่านั้น  ต่อมาเขาได้ฆ่าเฒ่าหมูเมเจอร์ตายอย่างไม่ตั้งใจ ทำให้สัตว์ต่างๆไม่พอใจและขับไล่เขาออกจากฟาร์มไป ต่อมามีหมูสองตัวชื่อ “นโปเลียน”และ “สโนว์บอล” เข้ามาปกครองฟาร์มแทนนายโจนส์ และพวกมันก็เปลี่ยนชื่อฟาร์มเป็นแอนนิมอลฟาร์ม หมูทั้งสองตัวได้ตั้งกฎต่างๆเพื่อแสดงถึงการต่อต้านมนุษย์และอยู่อย่างมีอิสระ  เมื่อเวลาผ่านไปหมูทั้งสองก็สามารถควบคุมสัตว์ต่างๆได้ แต่ขณะเดียวกันหมูทั้งสองก็มีปัญหาและเกิดความขัดแย้งกันเอง และตอนสุดท้ายจึงทำให้สัตว์ต่างๆในฟาร์มก็อยู่อย่างไม่มีความสุข และมีผู้นำคนใหม่ที่เข้ามาปกครองเรื่อยๆ”  หลังจากที่ดิฉันได้ดูหนังเรื่อง Animal Farm  ทำให้ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังที่มีการพัฒนามากขึ้นกว่าเดิม สามารถฟังสิ่งต่างๆได้อย่างเข้าใจ เข้าใจสำเนียงการพูดต่างๆได้ รู้ว่าเรื่องที่ฟังนั้นเกี่ยวกับอะไร มีจุดประสงค์อะไร ในขณะเดียวกันดิฉันก็สามารถได้เรียนรู้คำศัพท์ต่างๆและได้ข้อคิดจากเรื่องนี้คือ การปฏิวัติบ้านเมือง เป็นการสร้างอุดมการณ์ของนักการเมือง และมีการใช้อำนาจต่างๆในการปกครอง  เมื่อมีผู้นำคนใหม่ขึ้นมาจะมีการสร้างแนวคิดต่างๆขึ้นมาเพื่อปกครองบ้านเมืองและให้คนอื่นปฏิบัติตาม แต่สุดท้ายเมื่อมีผู้นำไม่มี ไม่ซื่อสัตย์และมีความโลภมาปกครองบ้านเมือง ทุกคนในประเทศก็ไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข เกิดความแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน และความเท่าเทียมของทุกคนจะเกิดขึ้นเพียงในอุดมคติเท่านั้น
             วันที่ 24-25 ตุลาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังโดยการฟังเพลง Until  You จาก https://www.youtube.com/watch?v=emi9tUzDjJM  ซึ่งร้องโดย Shayne Ward  เหตุผลที่ดิฉันเลือกฟังเพลงนี้เพราะว่าเป็นเพลงที่มีดนตรีที่ลึกซึ้ง ท่วงทำนองไพเราะ ฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข  โดยวันที่ 24 ตุลาคมดิฉันได้ฟังเพลงโดยดูซับไตเติ้ลของเพลง 2 รอบและดูคำศัพท์ที่แปลกๆจากซับไตเติ้ลของเพลง  วันที่ 25 ตุลาคมดิฉันได้ฟังเพลงโดยไม่ดูซับไตเติ้ลและร้องเพลงตาม 2 รอบ  เมื่อฟังแล้วดิฉันสามารถจับใจความได้ว่าเพลงนี้เกี่ยวกับ “ผู้ชายคนหนึ่งที่พูดว่าเธอคือผู้หญิงคนเดียวและและคนสุดท้ายของเขา เธอทำให้เขามีความสุขและทำให้ทุกๆอย่างดีขึ้น เขาอยากให้ความสัมพันธ์ของเขาเธอกับเป็นไปด้วยดี   เขาจะทำทุกอย่างเพื่อเธอ ถึงแม้ว่าไม่มีใครรักเขาแต่เขาก็ยังมีเธอที่ยังรักเขาอยู่และเขาจะทำทุกอย่างเพื่อเธอ”   หลังจากที่ดิฉันได้ฟังเพลงนี้แล้ว  ทำให้ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังที่มีการพัฒนามากขึ้นกว่าเดิมมาก  ทำให้สามารถเข้าใจเนื้อเพลง ทำนองและตีความได้ว่าเพลงที่ฟังนั้นเกี่ยวกับอะไร มีจุดประสงค์อะไร และได้คำศัพท์ใหม่ๆจากซับไตเติ้ลในเพลง  เข้าใจสำเนียงของเพลง   ในขณะเดียวกันดิฉันก็ได้ฝึกร้องเพลงไปด้วย และได้ข้อคิดจากเรื่องนี้คือ ผู้ชายคนหนึ่งที่ซื่อสัตย์ต่อความรักของเขาและเขาต้องการที่จะรักษาคนรักของเขาให้นานที่สุด
                 วันที่ 26-27  ตุลาคม 2558   ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังโดยการฟังเพลง Blue Skies  จาก https://www.youtube.com/watch?v=tu4l0NosaoE   ซึ่งร้องโดย Lenka  เหตุผลที่ดิฉันเลือกฟังเพลงนี้เพราะว่าเป็นเพลงที่น่าสนใจ ท่วงทำนองไพเราะ  นักร้องมีเสียงที่ไพเราะและมีเสน่ห์  ฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข  โดยวันที่ 26 ตุลาคมดิฉันได้ฟังเพลงโดยดูซับไตเติ้ลของเพลง 2 รอบและดูคำศัพท์ที่แปลกๆจากซับไตเติ้ลของเพลง  วันที่ 27 ตุลาคมดิฉันได้ฟังเพลงโดยไม่ดูซับไตเติ้ลและร้องเพลงตาม 2 รอบ  เมื่อฟังแล้วดิฉันสามารถจับใจความได้ว่าเพลงนี้เกี่ยวกับ “เขาพูดว่าเธอเป็นคนเดียวที่เขาเฝ้ารอ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเขาจะรอเธอคนเดียว เขาจะอดทนรอเพราะเขาเชื่อว่าจะต้องมีวันที่เป็นจริง มันต้องเป็นวันที่สดใส   เขาจะก้าวออกไปจากความมืดและเดินไปสู่แสงสว่างกับเธอ แต่หัวใจเขาเต้นช้าเหมือนเมฆหมอกที่เลื่อนลอยไป เขาอยากอยู่กับเธอ เขารู้ว่าท้องฟ้าจะต้องเป็นใจให้เขาและเมฆหมอกที่มืดจะค่อยๆจางหายไป”  หลังจากที่ดิฉันได้ฟังเพลงนี้แล้ว  ทำให้ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังที่มีการพัฒนามากขึ้นกว่าเดิมมากๆ  ทำให้สามารถเข้าใจเนื้อเพลงที่ฟังและสามารถตีความได้ว่าเพลงที่ฟังนั้นเกี่ยวกับอะไร มีจุดประสงค์อะไร และได้คำศัพท์ใหม่ๆจากซับไตเติ้ลในเพลงที่ฟัง สามารถเข้าใจสำเนียงของเพลง   ในขณะเดียวกันดิฉันก็ได้ฝึกร้องเพลงไปด้วย และได้ข้อคิดจากเรื่องนี้คือ แม้ว่าระหว่างคนสองคนจะเกิดปัญหาอะไร จะมีอุปสรรคใดๆเข้ามาขัดขวาง ความรักจะเป็นสิ่งที่สวยงามและทำให้ปัญหาต่างๆผ่านพ้นไปได้
                จะเห็นได้ว่าทักษะการฟังเป็นทักษะพื้นฐานของทุกคน เป็นทักษะพื้นฐานที่ใช้ในทุกๆภาษาเพราะในชีวิตประจำวันของเรา ช่วยให้มนุษย์สามารถสื่อสารกันอย่างเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งต่างๆที่ได้ยิน เพราะการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนมีการฟังเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ช่วยให้ทุกคนสามารถรับและส่งสารกันอย่างเข้าใจ ฉะนั้นทักษะการฟังจะช่วยให้คนสามารถรับรู้ ตีความ จับใจความ เข้าใจ และจดจำในสิ่งที่ได้ และผู้ที่มีการฝึกฝนทักษะการฟังบ่อยๆจะทำให้บุคคลนั้นมีทักษะการฟังสูงกว่าผู้อื่น ดังนั้นดิฉันจึงคิดว่าเมื่อดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังไปแล้ว ดิฉันรู้สึกว่าทักษะการฟังของดิฉันมีการพัฒนาขึ้นมาก ทำให้มีสมาธิในการฟังมากกว่าเดิม สามารถเข้าใจในสิ่งที่ฟังได้มากกว่าเดิม สามารถตีความได้ว่าสิ่งที่ฟังนั้นเกี่ยวกับอะไร มีจุดประสงค์อะไรและให้ข้อคิดอะไร ทำให้ดิฉันมีการพัฒนาทักษะการฟังมากขึ้นกว่าเดิม สามารถฟังสิ่งต่างๆได้อย่างเข้าใจและสามารถนำทักษะการฟังไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น