วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558

การฝึกทักษะการอ่าน (การศึกษานอกห้องเรียน : 8st September,2015)

การศึกษานอกห้องเรียน( 8th September,2015)

การฝึกทักษะการอ่าน

                                การฝึกทักษะต่างๆ ทั้งทักษะ การฟัง การพูด การอ่าน และทักษะเขียนที่สำคัญในการที่จะเรียนภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพเและเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง ทักษะการอ่านมีความสำคัญและผู้อ่านจะต้องมีความรู้ในเรื่องคำศัพท์  การแปล  ต้องอ่านเพื่อวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความและประเมินในสิ่งที่อ่าน ว่ามีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ให้ข้อคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านหรือไม่  ทักษะทางภาษาเป็นทักษะที่ผู้เรียนต้องมีการฝึกฝนซ้ำๆเพื่อให้เกิดเความชำนาญในทักษะนั้นๆ ซึ่งทักษะที่ข้าพเจ้าได้ฝึกไปแล้วคือทักษะการฟังและทักษะการพูด โดยฝึกจากการฟังเพลงในยูทูป การดูวีดิโอต่างๆในยูทูป และดูหนังในยูทูป ดิฉันได้มีการพัฒนาทักษะการฟังและพูดในระดับหนึ่ง หลังจากนี้ดิฉันคิดว่าจะฝึกทักษะการอ่านต่อเพราะเป็นทักษะที่มีความสำคัญอย่างหนึ่งในการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ  ดังนั้นดิฉันจึงตัดสินใจฝึกทักษะการอ่านต่อตั้งแต่วันที่ 8กันยายน 2558 – วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน 2558

                วันที่ 8-10 กันยายน 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการอ่านโดยการอ่านบทความเรื่อง Better Sleep : How  Sleep  Affects Your Health จาก http ://www..everydayhealth.com/healthy-living/getting-aduquate-and-high-quality-sleep.aspx. ดิฉันได้เลือกฝึกอ่านบทความนี้เพราะเป็นเรื่องที่มีเนื้อหาน่าสนใจและเกี่ยวข้องกับชิวิตจริง ในวันที่ 8 ดิฉันได้อ่านบทความแบบ skimming โดยอ่านบทความแบบรวมๆ จากนั้นก็อ่านแบบ scanning  เพื่อหาประเด็นสำคัญ หาสิ่งที่เราต้องการอยากจะรู้เพื่อหาว่าเรื่องที่อ่านเกี่ยวกับอะไร มีจุดประสงค์อย่างไร จากนั้นวันที่ 9 ดิฉันได้อ่านบทความอีกครั้งโดยหาความหมายจากบริบทนั้นๆ และเมื่อไม่รู้คำศัพท์คำไหนจริงๆดิฉันก็หาความหมายจากพจนานุกรม แล้ววิเคราะห์และตีความเรื่องที่อ่านว่าให้ข้อคิดอะไรบ้าง เป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ จากนั้นวันที่ 10 ดิฉันได้ฝึกการออกเสียง การ stress คำ อ่านเว้นวรรคและอ่านแบบสำเนียงอังกฤษ บทความนี้เกี่ยวกับ “ การหลับส่งผลต่อสุขภาพของคุณอย่างไร  การหลับไม่ใช่การหลับแบบปล่อยตัว ร่างกายของคุณต้องการที่จะพักผ่อน แต่ด้วยความวุ่นวายและความกดดันในเวลาต่างๆ  การนอนหลับมีผลต่อร่างกายของคุณเพราะร่างกายไม่สามารถอยู่ได้ถ้าไม่ได้พักผ่อน การนอนหลับจะช่วยควบคุมกระบวนการต่างๆและฮอร์โมนในร่างกาย แต่ถ้าเรานอนหลับไม่เพียงพอจะส่งผลให้ไม่สบาย เครียด หมดแรง อารมณ์เสียหรือเกิดอุบัติเหตุต่างๆได้  การตื่นนอนตอนเช้าจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่น ในแต่ละคืนคุณอาจจะไม่ได้หลับดังนั้นมีคำแนะนำในการทำให้ห้องนอนเป็นห้องที่น่าหลับพักผ่อน
- จัดห้องนอนให้มืดและเงียบเมื่อคุณนอน
- ควรปรับอุณหภูมิให้เหมาะกับการนอน
- จัดผ้าที่นอนให้สะอาด นุ่มและสะดวกสบายในการนอน
- ดูแลเตียงนอนของคุณสำหรับการนอนพักผ่อนและการมีเซ็กส์
เมื่อคุณตื่นนอนในตอนเช้า คุณต้องออกกำลังกาย ดังนั้นคุณจะต้องนอนหลับให้เพียงพอเพื่อที่จะตื่นนอนตอนเช้าอย่างสดใส” เมื่อดิฉันได้อ่านบทความเรื่องนี้แล้วทำให้ดิฉันได้ฝึกการอ่านscanning และskimming การอ่านจับใจความ การอ่านออกเสียง การstressคำ ทำให้มีความรู้เกี่ยวกับบทความที่อ่านคือ การหลับมีผลต่อสุขภาพของเรา ถ้าเรานอนหลับพักผ่อนเต็มที่ จะทำให้เรากระปรี้กระเปร่า สดชื่น และมีจิตใจแจ่มใส แต่หากเรานอนหลับไม่เพียงพอก็จะทำให้ร่างกายของเราอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า รู้สึกเคลียดและไม่มีความสุข
                วันที่ 11-12 กันยายน 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการอ่านโดยการอ่านบทความเรื่อง The Health Benefits of Water จาก http://www.everydayhealth.com/water-health/water-body-heakth.aspx  ดิฉันเลือกอ่านบทความนี้เพราะว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องรู้  ในวันที่ 11 ดิฉันได้อ่านบทความแบบ skimming โดยอ่านบทความแบบรวมๆ จากนั้นก็อ่านแบบ scanning  เพื่อหาประเด็นสำคัญ หาสิ่งที่เราต้องการอยากจะรู้เพื่อหาว่าเรื่องที่อ่านเกี่ยวกับอะไร มีจุดประสงค์อย่างไร จากนั้นวันที่ 12 ดิฉันได้อ่านบทความอีกครั้งโดยหาความหมายจากบริบทนั้นๆ และเมื่อไม่รู้คำศัพท์คำไหนจริงๆดิฉันก็หาความหมายจากพจนานุกรม แล้ววิเคราะห์และตีความเรื่องที่อ่านว่าให้ข้อคิดอะไรบ้าง เป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ จากนั้นวันที่ ได้ฝึกการออกเสียง การ stress คำ ซึ่งบทความนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับ “ประโยชน์ของน้ำ ในร่างกายของเรามีน้ำประมาณ60% ของร่างกาย เซลล์ อวัยวะและเนื้อเยื่อต่างๆมีการใช้น้ำในการควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย เพราะร่างกายจะมีการสูยเสียน้ำจากการหายใจ เหงื่อและการย่อยอาหาร ดังนั้นถ้าคุณขาดน้ำจะทำให้คุณมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ น้ำช่วยขับสารพิษออกมาในรูปเหงื่อ ปัสสาวะและทางอุจจาระ ไตและตับจะทำหน้าที่เอาของเสียออก น้ำช่วยย่อยอาหารและมีเอนไซม์เป็นตัวย่อย น้ำช่วยป้องกันการสูยเสียน้ำในร่างกาย ดังนั้นถ้าอยากมีสุขภาพที่ดีเราควรดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกายของเรา” เมื่อดิฉันได้อ่านบทความเรื่องนี้แล้วทำให้ดิฉันได้มีความรู้ในเรื่องของประโยชน์ของน้ำที่ช่วยรักาสมดุลของร่างกาย ถ้าหากว่าเราขาดน้ำก็จะส่งผลเสียต่างๆมากมายกับร่างกายของเรา

                วันที่ 13-14 กันยายน 2558 ดิฉันได้ฝึกการอ่านโดยอ่านบทความเรื่อง Walking Helps Heart and Brain จาก http://www.everydayhealth.com/healthy-living/news/walking-helps-brain-and-heart.aspx
ดิฉันได้เลือกฝึกอ่านบทความเรื่องนี้เพราะว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวเราทุกคน โดยในวันที่ 13 ดิฉันได้อ่านบทความแบบ skimming โดยอ่านบทความแบบรวมๆ จากนั้นก็อ่านแบบ scanning  เพื่อหาประเด็นสำคัญ หาสิ่งที่เราต้องการอยากจะรู้เพื่อหาว่าเรื่องที่อ่านเกี่ยวกับอะไร มีจุดประสงค์อย่างไร จากนั้นวันที่ 14 ดิฉันได้อ่านบทความอีกครั้งโดยหาความหมายจากบริบทนั้นๆ และเมื่อไม่รู้คำศัพท์คำไหนจริงๆดิฉันก็หาความหมายจากพจนานุกรม แล้ววิเคราะห์และตีความเรื่องที่อ่านว่าให้ข้อคิดอะไรบ้าง เป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ จากนั้นได้ฝึกการออกเสียง การ stress คำ การฝึกอ่านแบบสำเนียงอังกฤษ ซึ่งบทความนี้เกี่ยวกับ “ การเดินที่ช่วยหัวใจและสมอง จากการศึกษา ผู้หญิงและผู้ชายอายุ 60 ปีกว่าๆ เขาได้เดิน3ครั้งต่อสัปดาหื จึงส่งผลให้สมองของเขามีความหนามากขึ้น ส่งผลต่อความจำ ทำให้เป็นโรคจิตเสื่อมและการที่จะชนะโรคเหล่านี้คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายจะส่งผลให้สมองมีความจำที่ดี” เมื่อดิฉันอ่านบทความเรื่องนี้แล้วทำให้มีความรู้คือ ได้รู้ถึงความสำคัญของการออกกำลังกายซึ่งส่งผลต่อความจำของสมอง อีกทั้งยังเป็นการใช้กลวิธีการอ่านต่างๆให้เกิดประโยชน์ มีทักษะทางด้านการแปล การสรุปความจากเรื่องที่ได้อ่านไป
                ทักษะทางภาษามีความสำคัญไม่ว่าคนเชื้อชาติไหนหรือพูดภาษาอะไรก็จะต้องมีทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน เพื่อใช้สื่อสารกับผู้อื่นเพื่อให้เกิดความเข้าใจและตอบสนองซึ่งกันและกัน เมื่อเราฝึกทักษะเหล่านี้จนชำนาญเราก็จะสามารถเรียนรู้ในสิ่งต่างๆได้ดี  ซึ่งทักษะที่ดิฉันได้ฝึกไปคือทักษะการอ่าน ทำให้ดิฉันมีการพัฒนาทักษะการอ่านมากกว่าเดิม สิ่งสำคัญของการฝึกทักษะการอ่านคือ ผู้อ่านจะต้องมีความแน่วแน่ในการอ่านและหาจุดประสงค์ของเรื่องที่อ่านให้ได้  ดิฉันคิดว่าถ้าเราฝึกทักษะการอ่านเป็นประจำจะทำให้เรามีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์มากขึ้น มีความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้คำ  มีทักษะในการแปล  การอ่านเน้นเสียง การอ่นเสียงสูงต่ำ  มีความเข้าใจโครงสร้างพื้นฐานของประโยค และไวยากรณ์   มีความเข้าใจเรื่องราวที่อ่านอย่างชัดเจน และสามารถที่จะเข้าใจความหมายที่แฝงอยู่ของข้อความในบทความหรือสิ่งที่อ่าน  ทำให้ดิฉันเป็นคนที่รู้ทันโลกทันเหตุการณ์และมีความรู้รอบตัวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ  อีกทั้งสามารถถ่ายทอดความรู้ที่มีให้ผู้อีนเข้าใจได้














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น