กลยุทธ์ในการเรียนภาษาอังกฤษ
กลยุทธ์ในการเรียนภาษาอังกฤษ
ในปัจจุบันมีการใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอนในโรงเรียนมากขึ้น
เช่น โรงเรียนสองภาษา โรงเรียนสามภาษาซึ่งโรงเรียนเหล่านี้ใช้โปรแกรมอินเตอร์ในการสอน
มีการสอนวิชาอื่นๆที่เป็นภาษาอังกฤษโดยใช้เทคโนโลยีมากมาย เช่น วิทยุ โทรทัศน์ หรืออินเตอร์เน็ต
การสอนแบบนี้จะช่วยให้ผู้เรียนเก่งภาษาอังกฤษมากขึ้นด้วย แต่ปัจจุบันนี้พบได้ว่าคุณภาพมาตรฐานในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษลดลงมาก
ผู้เรียนขาดทักษะทางภาษาอังกฤษอันเนื่องมาจากปัจจัยภายนอกและภายในของผู้เรียนเอง
ดังนั้นการเรียนภาษาอังกฤษให้ประสบความสำเร็จนั้น
สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกเลยคือ ต้องเริ่มต้นที่ตัวผู้เรียนก่อน
เพราะตัวผู้เรียนเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการเรียนรู้
หากผู้เรียนมองย้อนมาที่ตัวเองและพัฒนาการเรียนภาษาของตนเอง
ผู้เรียนก็สามารถที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปัญหาในการเรียนภาษาอังกฤษของผู้เรียนมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย
ปัจจัยภายนอกเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่ส่งผลต่อการเรียนภาษาของผู้เรียน เช่น ครูผู้สอนขาดความรู้และความชำนาญในการสอน แบบเรียนและสื่อการเรียนไม่ได้มาตรฐาน
สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษน้อยเกินไป
รัฐมีการวางกลยุทธ์ทางการศึกษาที่ไม่สอดคล้องกับสภาพของผู้เรียน และสภาพแวดล้อมทางสังคมไม่เอื้อต่อการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตจริง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแม้ว่าระบกบการศึกษาภาษาอังกฤษจะอ่อนแอ แต่ก็มีนักเรียนบางส่วนที่เก่งภาษาอังกฤษมากขึ้น
ซึ่งประเด็นนี้ต้องมองย้อนกลับมาดูที่เหตุปัจจัยเฉพาะกรณี ปัจจัยภายนอกที่สำคัญ
เช่น เด็กบางคนมีโอกาสใช้ภาษาในสถานการณ์จริง เพราะได้คลุกคลีกับเจ้าของภาษา
ได้ศึกษาจากครูอาจารย์ที่มีความรู้ความชำนาญ ตลอดจนได้เรียนรู้จากสื่อรอบๆตัวที่มีคุณภาพมาตรฐาน
ส่วนปัจจัยภายใน คือ เป็นผู้ถนัดในการเรียนภาษา มีเจตคติที่ดีในการเรียนภาษา
มีแรงจูงใจในการเรียนภาษา เป็นต้น
ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะต้องเริ่มที่ตัวผู้เรียนเป็นอันดับแรกก่อน ผู้เรียนต้องมีการพึ่งพาตนเอง ซึ่งในการพึ่งพาตนเองของผู้เรียนนั้นจะต้องมีการวางวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
การแสวงหาความรู้ การพัฒนากลยุทธ์การเรียนและการลงมือปฏิบัติ
การกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายต้องอยู่ในรูปธรรม
และต้องให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง
เมื่อกกำหนดวัตถุประสงค์และตั้งเป้าหมายได้แล้ว ก็ต้องมีการเตรียมสื่อและแหล่งความรู้ที่เอื้อต่อการฝึกทักษะด้วยตนเอง
เช่น ห้องสมุด คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตหนังสือพิมพ์ เป็นต้น จากนั้นก็จะต้องพัฒนากลยุทธ์ในการเรียน
การกำหนดวัตุประสงค์และเป้าหมายต้องอยู่ในรูปธรรม เช่น ภายในเวลา กลยุทธ์ในการเรียนปีผู้เรียนสามารถดูข่าวภาษาอังกฤษทางทรทัศน์ได้เข้าใจ
สามารถสรุปสาระสำคัญของเนื้อหาข่าวได้ เมื่อกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายได้แล้ว
ก็ต้องมีการเตรียมสื่อและแหล่งความรู้ที่เอื้อต่อการฝึกทักษะของผู้เรียน เช่น
ห้องสมุด คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต หนังสือพิมพ์ เป็นต้น
จากนั้นก็ต้องมีการพัฒนากลยุทธ์ในการเรียน
กลยุทธ์ในการเรียนภาษาอังกฤษมีองค์ประกอบที่สำคัญ10 อย่าง
แต่ละองค์ประกอบล้วนมีความเกี่ยวเนื่องและมีความสัมพันธ์กันทั้งสิ้น ได้แก่
1.)
การศึกษา
เป็นการหาความรู้เกี่ยวกับภาษาได้แก่ การศึกษาศัพท์และไวยากรณ์ การศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับธรรมชาติของภาษา
และการศึกษาเกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา จะทำให้ผู้เรียนเกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารและเข้าใจภาษาได้อย่างแจ่มแจ้ง
แต่ก็มีอุปสรรคในการเรียนภาษานั่นคือ ผู้เรียนบางคนเข้าใจว่าภาษาเป็นวิชาทักษะ
ไม่ใช่วิชาเนื้อหา จึงทำให้ผู้เรียนไม่เรียนเนื้อหา
แต่จะมีการฝึกทักษะอย่างเดียวจนทำให้ละเลยในเรื่องเนื้อหาและลืมที่จะหาความรู้ในส่วนของคำศัพท์และไวยากรณ์
2.)
การฝึกฝน คือ
การเรียนในภาคทฤษฎีและฝึกฝนทักษะในภาคปฏิบัติ ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งในวิชาทักษะจะมีการเน้นการปฏิบัติแต่ก็ยังให้ความสำคัญในเรื่องของทฤษฎีอยู่
การฝึกทักษะทางภาษาเป็นการฝึกทักษะหลายๆครั้งจนทำให้ผู้ฝึกเกิดทักษะการสื่อสาร
การฝึกฝนภาษานั้นจะต้องใช้อวัยวะต่างๆในการฝึก ได้แก่
·
ตา ใช้ในการอ่านหนังสือและข้อความต่างๆ
ดูโทรทัศน์ ภาพยนตร์ เป็นต้นและใช้ในการสังเกตกิริยาสีหน้าท่าทางของคนอื่นๆที่เราสนทนา
·
หู ใช้ในการฟังเสียงและน้ำเสียงของผู้พูด
เช่น ฟังจากโทรทัศน์ วิทยุ วีดิทัศน์ เป็นต้น ( ดิฉันคิดว่าดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังจากยูทูป
เรื่อง Spoken English Leaning Video Spoken
English Tutorial English Conversation จากเว็บไซต์ https://www.youtube.com/watch?v=IhQt_fxGOcw วิดีโอนี้เป็นวิดีโอที่ดีมาก
เพราะมีบุคคลที่สนทนาใช้สำเนียงที่เราสามารถฟังและเข้าใจได้ง่าย พูดไม่ช้าหรือเร็วจนเกินไป ซึ่งในวิดีโอนั้นเป็นการสนทนาเกี่ยวกับการแนะนำตนเอง การทักทายอย่างเป็นทางการ การถามข้อมูลส่วนตัว การให้คำแนะนำ
การสั่งอาหาร การทักทายกันในสถานการณ์ต่างๆ
เป็นต้น
เมื่อดิฉันได้ดูวิดีโอนี้แล้วทำให้ดิฉันมีความรู้เกี่ยวกับการใช้บทสนทนาในสถานการณ์ต่างๆเมื่อพบเจอจริงๆ รวมทั้งได้ฝึกฟังสำเนียงภาษาอังกฤษด้วย
และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในการเรียนและประกอบอาชีพในอนาคต
ดังนั้นการฝึกทักษะการฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษเป็นการฝึกครั้งแรก ดิฉันสามารถเข้าใจบทสนทนา
ดิฉันสามารถนำบทสนทนาต่างๆไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ตามสถานการณ์และโอกาสต่างๆได้)
· ปาก ใช้ในการออกเสียง
สนทนา อ่านออกเสียง เป็นต้น
· มือ
ในการเขียนและใช้กับอุปกรณ์ทดแทนการเขียนด้วยมือ เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ดีด เป็นต้น
· หัว
ใช้ในการคิด พิจารณาสิ่งที่ศึกษา
· ใจ หมายถึงสมรรถภาพทางจิต ต้องรักและใส่ใจในสิ่งที่ตนกำลังศึกษา
ซึ่งอินทรีย์ทั้ง6
ที่กล่าวมานี้ใช้ในการสื่อสารทางวาจาและสื่อสารด้วยลายลักษณ์อักษร
3.)
การสังเกต การสังเกตเนื้อหาที่มีความซับซ้อน ได้แก่
ไวยากรณ์ คำศัพท์ สำนวนโวหารภาษาอังกฤษ
ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจภาษาได้ง่ายขึ้น ดังนั้นผู้เรียนภาษาจะต้องมีการสังเกตอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อให้เรียนภาษาอังกฤษได้อย่างลึกซึ้ง
4.)
การจดจำ
ซึ่งถือว่ามีความสำคัญมาก
บางคนอาจจะคิดว่าการท่องจำเป็นวิธีที่ล้าสมัยและไม่เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริง
แต่ความจริงแล้วการท่องจำมีความจำเป็นสำหรับการเรียนรู้ทุกชนิด
ในการเรียนภาษานั้นจะต้องใช้การท่องจำด้วย เช่น
การท่องจำรูปของคำกริยาที่มีการผันรูป เป็นต้น ดังนั้นทักษะการท่องจำถือเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่ผู้เรียนภาษาอังกฤษจะต้องมี
5.)
การเลียนแบบ ผู้เรียนจะต้องใช้การเลียนแบบในการเรียนภาษา
ไม่ว่าจะเป็นการเลียนแบบภาษาของพ่อแม่ การเลียนแบบภาษาของเพื่อนและครู
และการเลียนแบบในการประกอบอาชีพต่างๆ ดังนั้นการเรียนภาษาแม่กับภาษาต่างประเทศจึงมีความตแตกต่างกัน ผู้ที่เรียนภาษาแม่อยู่ในสิ่งแวดล้อมของเจ้าของภาษาจึงมีความรู้ทางภาษาและสามารถใช้เป็นแบบอย่างในการฝึกภาษาได้มาก
6.)
การรู้จักดัดแปลงและปรับใช้ ภาษาให้เข้ากับวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
โดยนำเรื่องไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนโวหารเข้าไปช่วยด้วย และมีการให้ข้อมูลทางไวยากรณ์ในรูปของโครงแบบกริยาหรือใช้รหัสไวยากรณ์
เช่น
·
believe [+ that ] I believe that all children are born with equal
intelligence.
·
believe [+ object+ to infinitive] I believe her to be the first
violinist in the world.
·
believe [+ object+adj.] All the crew are missing, believe dead.
7.)
การวิเคราะห์ การเรียนในระดับที่สูงขึ้น เป็นเรื่องของการอ่านการเขียน
การแปลภาษาวิชาการและภาษาวิชาชีพ ซึ่งการวิเคราะห์มี 3 ระดับ ได้แก่
ระดับคำศัพท์ ซึ่งเป็นการวิเคราะห์โครงสร้างและความหมายของศัพท์ ระดับที่สองเป็นระดับไวยากรณ์ เป็นการวิเคราะห์โครงสร้างและความหมายของประโยค และระดับที่สามคือระดับถ้อยคำ
เป็นการวิเคราะห์โครงสร้างระหว่างประโยค
8.)
การค้นคว้า ผู้เรียนภาษาจะต้องมีการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
เช่น พจนานุกรมภาษาอังกฤษสำหรับผู้เรียนภาษา
หรือบางครั้งผู้เรียนสามารถเดาความหมายคำจากบริบทข้างๆได้ แต่ในความจริงแล้วผู้เรียนไม่สามารถรู้คำศัพท์ทุกคำ
นอกจากนี้คนไทยยังออกเสียงภาษาอังกฤษไม่ถูกต้อง
ซึ่งมีสาเหตุมาจากการเดาจากตัวสะกดและไม่มีความรู้พื้นฐานในภาษาอังกฤษ ดังนั้นผู้เรียนเองจะต้องตื่นตัวและมีการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ ผู้เรียนควรได้รับการปลูกฝังนิสัยในการค้นคว้าตรวจสอบให้รู้ชัด
และอย่างน้อยผู้เรียนต้องรู้จักใช้สัทอักษรด้วย
9.)
การใช้งาน เมื่อเรามีการค้นคว้าแล้ว
ขั้นต่อไปต้องมีการใช้งานเพื่อทดสอบและตรวจสอบว่าความรู้และทักษะที่ได้เรียนรู้เรื่องนั้นๆมากแค่ไหน
ซึ่งการมีโอกาสไปใช้ชีวิตในต่างประเทศจะทำให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาในสภาพจริงได้อย่างเต็มที่
ผู้เรียนสามารถที่จะเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
และสำรวจจุดอ่อนและจุดแข็งของตนเองด้วย
10.)
การปรับปรุง เมื่อมีการนำไปใช้ในชีวิตจริงแล้ว ผู้เรียนจะต้องมีการสังเกตและหาข้อบกพร่องเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขใหม่
จะเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้คุณภาพการเรียนการสอนภาษาของผู้เรียนลดต่ำลงมาก
เราจะโทษใครไม่ได้ถ้าหากการศึกษาของชาติมีคุณภาพต่ำลง หากแต่ว่าเราจะต้องหันมาหาข้อบกพร่องหรือแก้ไขข้อบกพร่องที่ตัวผู้เรียนเองโดยใช้กลยุทธ์ในการเรียนภาษา
จะเห็นได้ว่าองค์ประกอบทั้งหมดของกลยุทธ์ในการเรียนภาษาล้วนมีความเกี่ยวข้องกันทั้งสิ้น
ผู้เรียนต้องมีการฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้กลยุทธ์เหล่านี้ตามลำดับ
และข้าพเจ้าคิดว่าการที่ผู้เรียนมีการพัฒนาตนเองแล้ว
ข้าพเจ้าคิดว่าการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษยังมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ภาษาของผู้เรียนนั่นก็คือ
การพัฒนาครู
เพราะครูเป็นปัจจัยสำคัญเช่นกันในการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาของเด็ก ฉะนั้นแล้วข้าพเจ้าคิดว่าการที่จะเป็นคนเก่ง
ฉลาด
รอบรู้ในภาษานั้นผู้เรียนเป็นบุคคลสำคัญที่สุดที่จะพัฒนาตนเองให้ไปถึงเป้าหมาย
เมื่อผู้เรียนมีการพัฒนาตนเองแล้วจึงจะมาแก้ไขและพัฒนาสิ่งรอบๆตัวผู้เรียนต่อไป
นากจากนี้แล้วเมื่อผู้เรียนได้ฝึกภาษาโดยใช้กลยุทธ์ทางภาษาแล้ว
ยังมีแนวคิดในการพัฒนาผู้เรียน ซึ่ง 3 ด้าน คือ
1.)
ด้านผู้เรียน
2.)
ด้านเจตคติ
3.)
ด้านการเรียนรู้ภาษา
เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ทางภาษาของผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ในตนเองและเกิดการเรียนรู้ที่แท้จริง
และเพื่อทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะทางภาษา
ควรใช้หลักการเรียนรู้ภาษา ซึ่งได้แก่
1.)
More knowledge เป็นการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาการเรียนภาษาของผู้เรียน
2.)
More skill การสร้างทักษะทางภาษาของผูเรียน
3.)
More confidence สร้างความมั่นใจให้เกิดในตัวผู้เรียน
4.)
More Motivation เป็นการกระตุ้นพฤติกรรมไปสู่เป้าหมาย
5.)
Positive Attitude การสร้างทัศนคติทางบวกให้กับผู้เรียน
6.)
Your Learning Style มี 3 ประเภท ได้แก่ Auditory Learners, Visual Learners และ Tactile Learners
จะเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้คุณภาพการเรียนการสอนภาษาของผู้เรียนลดต่ำลงมาก
เราจะโทษใครไม่ได้ถ้าหากการศึกษาของชาติมีคุณภาพต่ำลง
หากแต่ว่าเราจะต้องหันมาหาข้อบกพร่องและแก้ไขข้อบกพร่องที่ตัวผู้เรียนเองโดยใช้กลยุทธ์ในการเรียนภาษา
จะดว่าเห็นได้ว่าองค์ประกอบทั้งหมดของกลยุทธ์ในการเรียนภาษาล้วนมีความเกี่ยวข้องกันทั้งสิ้น
ผู้เรียนต้องมีการฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้กลยุทธ์เหล่านี้
และข้าพเจ้าคิดว่าการที่จะพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้ได้ดีมีประสิทธิภาพ
ผู้เรียนจะต้องรู้ตนเองก่อน
และยังมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของภาษาของผู้เรียน นั่นคือ การพัฒนาครู
เพราะครูเป็นปัจจัยสำคัญเช่นกันที่จะส่งเสริมการเรียรู้ภาษาของผู้เรียน
ฉะนั้นแล้วข้าพเจ้าคิดว่าการที่จะป็นคนเก่ง ฉลาด และรอบรู้ในภาษานั้นผู้เรียนจะต้องรู้จักตนเองก่อน
เพราะผู้เรียนเป็นบุคคลสำคัญที่สุดที่จะพัฒนาตนให้ไปถึงเป้าหมาย
เมื่อผู้เรียนมีการพัฒนาตนเองแล้ว จึงจะแก้ไขและพัฒนาสิ่งรอบๆตัวผู้เรียนต่อไป
Buy The Black Titanium Wedding Band - The Tinti Art Shop
ตอบลบDiscover the ultimate collection of black titanium wedding band titanium white dominus - The edge titanium Tinti titanium guitar chords Art Shop. Enjoy custom wedding bands, best titanium flat iron handmade handcrafted jewelry & watches - our titanium ring
s716u6bpdfp683 sex chair,women sex toys,male sex toys,vibrators,rabbit vibrators,wolf dildo,Wand Massagers,cheap sex toys,dual stimulator f943z1atwqv758
ตอบลบ